Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/10/2018

Bạch Dương| 13/10/2018 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak kháng cáo; Triều Tiên đã công nhận đường ranh giới phía Bắc; Mỹ - Thổ khép lại hồ sơ mục sư A.Brunson… là tin thế giới nổi bật ngày 13/10/2018.

Bê bối chính trị Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak kháng cáo

Luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 12/10 cho biết sẽ kháng cáo bản án được tuyên hồi tuần trước với mức phạt 15 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Ông Lee bị kết tội biển thủ và nhận hối lộ, trở thành cựu lãnh đạo tiếp theo bị kết án tù giam sau khi rời nhiệm sở. Chính trị gia bảo thủ này, cũng từng điều hành Công ty Xây dựng Hyundai trước khi đắc cử Tổng thống, còn bị Tòa án trung tâm quận Seoul tuyên phạt 13 tỷ won (11,5 triệu USD).

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/10/2018

Ngày 22/3, tòa án Hàn Quốc đã chính thức phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak vì các cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc: Triều Tiên đã công nhận đường ranh giới phía Bắc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 12/10 cho biết các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã công nhận Đường ranh giới phía Bắc (NLL) - một biên giới thực tế trên biển, bởi thuật ngữ này được đề cập trong các thỏa thuận liên Triều quan trọng năm nay.

Trước đây, Bình Nhưỡng không công nhận NLL với lý do nó được Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc (do Mỹ dẫn đầu) vẽ ra sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). NLL đã trở thành một điểm nóng lớn, nhiều cuộc tấn công và đụng độ giữa hải quân hai bên đã xảy ra gần đường ranh giới này. 

Mỹ - Thổ khép lại hồ sơ mục sư A.Brunson

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết trả tự do ngay lập tức cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson, bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2016 với cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Trong phiên tòa ngày 12/10 tại thành phố Aliaga, tỉnh Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ), tòa án trên đã quyết định hủy bỏ các hạn chế pháp lý đối với ông Brunson.

Dù tuyên mức án phạt 3 năm tù giam đối với vị mục sư này, song tòa nêu rõ mục sư trên sẽ không phải thụ án do một phần thời hạn tù đã được chấp hành từ khi ông này bị bắt giữ và có tính tới thái độ hợp tác trong quá trình xét xử.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/10/2018

Mục sư người Mỹ Andrew Brunson, bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2016 với cáo buộc liên quan đến khủng bố. Ảnh: AFP

Tách rời hai chiếc tàu mắc vào nhau trên Đại Trung Hải

Ngày 12/10, giới chức Hải quân Pháp cho biết đã tách rời thành công hai chiếc tàu mắc vào nhau sau khi va chạm trên Địa Trung Hải hôm 7/10.

Sự cố xảy ra khi tàu chở hàng Ulysse của Tunisia đâm vào tàu Virginia khởi hành từ Cyprus và đang thả neo ngoài khơi cách cực Bắc đảo Corsicacủa Pháp 30km, gây ra một lỗ thủng lớn và làm khoảng 600 tấn nhiên liệu rò rỉ ra ngoài.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ va chạm. Giới chức Hải quân Pháp cho biết, việc tách rời 2 tàu giúp cho chiến dịch thu hồi dầu tràn dễ dàng hơn.

Mỹ khẩn trương triển khai hoạt động cứu hộ và khắc phục hậu quả bão Michael

Ngày 12/10, lực lượng cứu hộ Mỹ khẩn trương tiến hành các hoạt động cứu hộ và khắc phục hậu quả, tìm kiếm những người có thể bị mắc kẹt trong những đống đổ nát sau khi bão Michael hoành hành bang Florida.

Theo thông báo mới nhất của giới chức Mỹ, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và đây có thể chưa phải con số cuối cùng. Lực lượng Vệ binh quốc gia gồm 2.000 người đã được huy động để tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

IEA: Hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2018 và 2019

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 12/10 đã hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2018 và 2019, nguyên nhân do giá dầu tăng cao, căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang và triển vọng kinh tế thế giới kém lạc quan.

IEA ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ giảm khoảng 110.000 thùng/ngày trong năm 2018 và 2019. Do đó, cơ quan này dự báo mức tăng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay chỉ đạt 1,3 triệu thùng/ngày, trong khi mức tăng trưởng năm 2019 nhích nhẹ lên 1,4 triệu thùng/ngày.

Nga: Nối lại các chuyến bay lên ISS vào mùa Xuân 2019

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin ngày 12/10 cho biết nhà du hành vũ trụ Alexei Ovchinin của Nga và nhà du hành vũ trụ Mỹ Nick Hague vừa vượt qua qua sự cố tên lửa đẩy Soyuz sẽ thực hiện chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào mùa xuân năm sau.

Áo: Gia hạn hoạt động kiểm soát biên giới thêm 6 tháng

Mới đây, Chính phủ Áo thông báo nước này sẽ kéo dài thêm 6 tháng hoạt động kiểm soát tại khu vực biên giới chung giữa nước này với Hungary và Slovenia, bắt đầu từ sau ngày 11/11 - 5/2019.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Herbert Kichl cho biết Chính phủ nước này đã đưa ra quyết định trên do hiện vẫn còn một số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp đang đến và ở lại Áo, khiến tình hình không ổn định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/10/2018