Nam Định: Bản án đã có hiệu lực, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ

Nguyễn Lam| 01/02/2018 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra bản án hủy bỏ nhiều quyết định trái luật của HĐQT Cty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép lần thứ 5 của doanh nghiệp này, nhưng Sở KH&ĐT tỉnh Nam Định vẫn không thực hiện.

Mất chức Tổng Giám đốc một cách vô lý

Vừa qua, Báo Công lý có nhận được thư kêu cứu của ông Lưu Văn Long – Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định) về những khó khăn, vất vả suốt mấy năm theo kiện để rồi khi có được bản án hợp tình, hợp lý của Tòa án thì những đơn vị tại địa phương lại tìm cách để gây khó cho ông.

Nam Định: Bản án đã có hiệu lực, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ

Ông Long trao đổi với phóng viên

Theo đó, ông Long cho biết: Ngày 6/3/2017 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra bản án số 41/2017/KDTM-PT quyết định: Hủy biên bản họp ngày 21/6/2013 của Hội đồng quản trị Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (sau đây gọi tắt là Công ty Hoàng Long); Hủy quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lưu Văn Long số 14/QĐ-HL ngày 21/6/2013 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị - (HĐQT) Công ty Hoàng Long. Đồng thời, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với bà Vũ Thị Kim Quy số 15/QĐ-HL.

Đặc biệt, bản án cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 số 0600336971, do Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định) ngày 26/3/2013 đã cấp cho Công ty Hoàng Long. Bởi lẽ, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 không hợp lệ, trái pháp luật về chức vụ đối với cổ đông sáng lập. Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 6/3/2017).

Chia sẻ với phóng viên, ông Lưu Văn Long (Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long) cho biết: Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Long (Tiền thân của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long) được thành lập ngày 26/8/2013, vốn điều lệ là 800 triệu đồng, có hai thành viên gồm: ông Phan Anh Tuấn (46% vốn) và ông Lưu Văn Long (56% vốn). Người đại diện pháp luật là ông Lưu Văn Long, chức vụ Giám đốc.

Năm 2010, do nhu cầu mở rộng công ty, Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Long đã chấp nhận chuyển nhượng cho một số người (ông Điệp, bà Hoài, ông Lanh, ông Vang) 4,8% vốn điều lệ, tương đương với 38,4 triệu đồng.

Năm 2012, công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Long quyết định đổi thành Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long và được cấp giấy chứng nhận lần thứ 4 (17/7/2012). Đồng thời, Công ty Hoàng Long cũng điều chỉnh tăng vốn lên 15 tỷ đồng với 15.000 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu giá trị 100 nghìn đồng. Các cổ đông sáng lập gồm ông Trần Đình Giao (40% cổ phần); ông Lưu Văn Long (40% cổ phần); bà Vũ Kim Quy (20% cổ phần).

Tuy nhiên, từ ngày 17/7/2012 đến ngày 15/10/2017, bà Quy vẫn không thực hiện góp vốn vào Công ty Hoàng Long. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, bà Quy phải góp vốn trong thời hạn 90 ngày. Vì vậy, ông Long quyết định không đồng ý chuyển nhượng cổ phần cho bà Quy.

Tương tự, ông Giao cũng đăng ký 40% cổ phần nhưng sau 90 ngày ông Giao vẫn không thực hiện góp vốn nên ông Long cũng không xác nhận cổ phần của ông Giao. Trong khi đó, ông Long đã thực hiện góp vốn hơn 527 triệu đồng cho công ty tiền thân của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long và nâng tổng số góp vốn lên 4 tỷ 682 triệu đồng.

Vì vậy, ông Long xác định đến ngày 31/12/2012, các cổ đông chính thức của Công ty Hoàng Long là: bà Hoài, ông Điệp, ông Lanh, ông Vang và ông Long. Từ đó đến nay, ông Long khẳng định không bổ sung thêm cổ đông nào góp vốn vào công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Nam Định: Bản án đã có hiệu lực, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ

PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Văn Long và bà Phạm Thị Phương Trưởng phòng đăng ký kinh doanh tại buổi làm việc với PV.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc ông Long bị tai nạn gãy chân phải nằm ở nhà, ngày 21/6/2013, ông Trần Đình Giao đã tự ý nhận tư cách là Chủ tịch HĐQT, tự tổ chức họp HĐQT tiến hành miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Long và đưa bà Quy lên làm Tổng giám đốc. Đồng thời, ông Giao tự ý tiến hành đăng ký kinh doanh lần thứ 5 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định thay đổi người đại diện pháp luật là ông Long sang bà Quy.

Trước sự việc trên, ông Long đã tiến hành khởi kiện các cá nhân và tập thể liên quan đến sự việc nêu trên ra tòa án. Sau khi trải qua các cấp phiên tòa, ngày 6/3/2017, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra bản án số 41/2017/KDTM-PT quyết định hủy bỏ toàn bộ các quyết định của HĐQT của Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty Hoàng Long.

Theo một phần nội dung của bản án cho thấy, quyết định của HĐQT không đúng trình tự. Bởi lẽ, sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Long chưa bàn giao tài liệu, sổ sách và tài sản sang Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, không tiến hành Đại hội cổ đông theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp để bầu ra HĐQT. Do đó, HĐQT không có quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm Tổng giám đốc.

Như vậy, việc HĐQT bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Long và bổ nhiệm bà Quy làm Tổng giám đốc là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 5 do bà Quy là pháp nhân cũng không đúng quy định của pháp luật.

Cần sớm thực hiện bản án

Trao đổi với phóng viên, ông Long cho biết: “Ngay sau khi bản án có hiệu lực, cá nhân tôi với trách nhiệm và nghĩa vụ là người được thi hành án đã có đơn yêu cầu Cục thi hành án dân sự tỉnh Nam Định ra quyết định và tổ chức thi hành án và được Cục thi hành án dân sự chấp thuận ra các thông báo và quyết định cho các bên liên quan phải thực hiện thi hành án. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã gây khó khăn bằng những viện dẫn, hướng dẫn không xác đáng khiến cho Công ty Hoàng Long không có người điều hành hợp pháp, hoạt động trái pháp luật gây thiệt hại cho các cổ đông chân chính”.

Theo ông Long, Cục thi hành án đã ra quyết định và tổ chức thi hành án số 06/QĐ-THADS ngày 15/11/2017 giao cho các cá nhân, đơn vị liên quan tự nguyện thực hiện thi hành án. Cụ thể, Cục thi hành án dân sự tỉnh Nam Định đã phối hợp với các cơ quan VKSND tỉnh Nam Định, Chi cục thi hành án huyện Mỹ Lộc và Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận tổ chức giải quyết việc thi hành án tại văn phòng Công ty Hoàng Long. Các quyết định của bản án đã được các thành viên công ty chấp hành.

Thế nhưng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định không thực hiện thu hồi giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 5 ngày 26/3/2013 do Phòng Đăng ký kinh doanh cấp. Trong khi đó, Cục thi hành án dân sự đã có công văn số 109/CV-THADS ngày 16/11/2017 đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty Hoàng Long theo đúng quy định của pháp luật.

Nam Định: Bản án đã có hiệu lực, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ

Trụ sở Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định

Ông Long cho rằng, công lý đã thuộc về lẽ phải nhưng cơ quan có trách nhiệm thực thi lại kéo dài thời gian, khiến doanh nghiệp vô cùng mệt mỏi, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.

“Ngày 26/12/2017, tôi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định làm việc, đề nghị nhận được quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 và khôi phục giá trị pháp lý của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 4 thì lãnh đạo Sở cho biết, hiện tạm dừng việc này và giao cho chúng tôi một thông báo số 291/TB-ĐKKD ngày 25/12 với nội dung rất khó chấp nhận là: Ngày 22//12/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận được văn bản số 05/2017/TB-LN của Tòa án nhân tỉnh Nam Định và VKSND tỉnh Nam Định giải thích với Sở là chưa nên thực hiện các nội dung trong bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội”.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Phương – Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định) cho biết: “Do nhận được thông báo của VKSND tỉnh Nam Định và Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định đề nghị tạm thời chưa thực hiện các kiến nghị của Tòa án nhân dân cấp cao nên Sở đang tạm dừng việc thi hành bản án án”.

Ngoài ra, bà Phương cũng cho biết, Căn cứ vào khoản 2, Điều 62 của Nghị định 78/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp: Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của Tòa án được thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, Sở đã có công văn xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc thực hiện thu hồi và ra quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời, theo đó, vấn đề này cần có ý kiến của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Tóm lại, thời gian tới, sau khi Tòa xem xét lại một số vấn đề liên quan đến việc góp vốn của Công ty Hoàng Long, khi đó mới thực hiện các nội dung tại bản án số 41/2017/KDTM-PT ngày 6/3/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Vì vậy, doanh nghiệp cứ phải chờ.

Như vậy, sau rất nhiều năm theo đuổi vụ việc, mặc dù đã có bản án của Tòa, nhưng doanh nghiệp vẫn đang phải đợi chờ vì các cơ quan chức năng địa phương chưa giải quyết. Hy vọng, thời gian tới, các cơ quan liên quan cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây mất an ninh, trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Bản án đã có hiệu lực, nhưng doanh nghiệp vẫn phải chờ