Đắk Đoa-Gia Lai: Tái diễn điểm khai thác đất trái phép ở Hà Bầu

Nhóm PV| 24/03/2019 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn 76, xã Hà Bầu (Đắk Đoa, Gia Lai) vẫn đang diễn ra mặc cho trước đó báo chí phản ánh và các cơ quan chức năng vào cuộc.

Mới đây, quá trình đi thực tế PV đã ghi nhận, tại địa điểm lấy đất trái phép thuộc thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa mà trước đó Báo Công lý đã phản ánh, hiện máy múc vẫn đang hoạt động, các xe luân phiên chở đất ra để đổ ở một nơi khác.

Thời điểm đó, PV đã gọi điện thoại cho Sở TN&MT tỉnh Gia Lai để thông tin về sự việc trên, đồng thời đến trụ sở UBND xã Hà Bầu để liên hệ làm việc. Tại đây, ông Phan Thanh Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu cho biết: “Sau khi Báo Công lý đăng bài phản ánh việc khai thác đất trái phép vào cuối năm 2018, Phòng TN&MT huyện đã về kiểm tra hiện trường, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã đình chỉ toàn bộ việc khai thác đất trái phép. Sau sự việc đó, Huyện ủy cũng mời Đảng ủy, UBND xã ra làm việc kiểm điểm, phê bình và quan điểm của Huyện ủy cũng giống như Đảng ủy xã là dừng toàn bộ việc khai thác đất trái phép lại. Thứ nhất, điểm khai thác chưa có giấy phép; thứ hai, việc múc đất đó có thể tạo ra các hồ sâu gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ nhỏ đi chăn bò… vì vậy quan điểm chung sẽ dừng dứt điểm, khi nào cơ quan chức năng cho phép mới được khai thác”.

Đắk Đoa-Gia Lai: Tái diễn điểm khai thác đất trái phép ở Hà Bầu

Lãnh đạo xã Hà Bầu kiểm tra tình trạng múc đất

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu phân trần, tình trạng múc đất chỉ diễn ra vào ngày thứ 7 và Chủ nhật, vì ngày nghỉ cán bộ được nghỉ nên tranh thủ đi làm rẫy không kiểm tra được. Cũng theo vị Bí thư xã này, hoạt động khai thác thường được các hộ dân thực hiện "lén lút", trong khi cán bộ địa chính lại mới luân chuyển về nên chưa nắm bắt hết được địa bàn. Tuy nhiên, ông khẳng định quan điểm của xã là cho dừng hết toàn bộ và báo cáo sự việc về UBND huyện, phòng TN&MT.

Trao đổi với bà Lê Thị Thu Thảo- Phó trưởng  Phòng TN&MT huyện, bà Thảo cho biết: “Sau khi nhận thông tin của lãnh đạo phòng tại thôn 76 xã Hà Bầu có dấu hiệu múc đất tôi đã sắp xếp làm việc với xã và đã tiến hành kiểm tra hiện trạng. Qua kiểm tra, xác định vị trí múc đất sát mép suối với diện tích khoảng 9m2 chứ không phải vị trí trước đây như báo chí đã phản ánh. Qua đó, xã đã xác định được vị trí đất này là của ông Việt có diện tích 2ha cà phê và một máy múc đất của ông Danh”.

Đắk Đoa-Gia Lai: Tái diễn điểm khai thác đất trái phép ở Hà Bầu

Máy múc đang múc đất và đưa lên xe

Cũng theo lời bà Thảo, cơ quan chức năng đã cho mời hộ ông Việt và ông Danh (chủ phương tiện) lên làm việc. Theo đó, ông Việt (chủ sử đất) cho rằng ông có gửi đơn xin UBND xã Hà Bầu báo tình hình vị trí đất của ông không có nước trong mùa khô vì vậy xin múc hồ để lấy nước tưới cà phê. Tuy nhiên, thấy UBND xã chậm phản hồi nên ông Việt đã tự ý thuê ông Danh múc đất làm hồ với diện tích là 30x40, độ sâu dưới 1m so với mực nước suối để chứa nước tưới cà phê. Vị trí tập kết đất cách vị trí múc đất 500m.

Bà Thảo cho biết thêm, việc múc ao hồ là không cấm, trong trường hợp thiếu nước thì có thể tìm mọi cách để chứa nước nhưng nếu như có dấu hiệu mua bán đất là sai và sẽ xử lý theo quy định. Việc múc đất hiện giờ đang tạm ngừng và yêu cầu xã tiếp tục kiểm tra. Có thể xác định cắm 4 mốc vị trí đúng với diện tích hồ, nếu như múc ra ngoài vị trí đó thì phải tiếp tục có đơn xin múc và phải ghi rõ mục đích thực hiện.

Đắk Đoa-Gia Lai: Tái diễn điểm khai thác đất trái phép ở Hà Bầu

Xe chở đất ra khỏi điểm lấy đất

Thông tin từ Phó trưởng Phòng TN&MT huyện là như vậy song thực tế việc múc đất này theo ghi nhận của PV là ở vị trí cũ, đồng thời, người dân còn múc dài ra tới con suối. Việc mua bán có hay không vẫn là một dấu hỏi? Bởi vì trước đó, tại đây, chủ đất đã từng cho múc đất lên để bán cho các đơn vị thi công đường sá trên địa bàn huyện(?!).

Trước sự việc này, ngày 19/3, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 148/STNMT-KS gửi UBND huyện Đắk Đoa trong đó đề nghị: “Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện đi kiểm tra, xác minh việc khai thác khoáng sản đất san lấp trái phép tại xã Hà Bầu theo phản ánh của người dân. Xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép (nếu có). Báo cáo kết quả về Sở trước ngày 23/3”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Đoa-Gia Lai: Tái diễn điểm khai thác đất trái phép ở Hà Bầu