Bác sĩ tư vấn: Đau ngực có phải là biểu hiện của ung thư vú?

Đ.C| 13/10/2016 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căng tức, đau ngực có phải là vấn đề đáng lo? Và liệu đây có phải là biểu hiện của bệnh ung thư vú. Vấn đề này sẽ được BS. Phạm Tuấn Anh, Khoa Nội 5, Bệnh viện K, Hà Nội giải đáp.

Bác sĩ tư vấn: Đau ngực có phải là biểu hiện của ung thư vú?

Cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết do ung thư vú

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 22 giây lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết do ung thư vú. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,4 triệu người mắc ung vú, trong đó có 458.000 ca tử vong.

Những con số trên đã nói lên mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Đáng ngại hơn là căn bệnh này ngày càng gia tăng về số lượng và số tử vong năm sau lại cao hơn năm trước. Ung thư vú thực sự là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ và việc cần làm ngay bây giờ là các chị em cần trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến căn bệnh này để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Theo các chuyên gia y tế hàng đầu về ung bướu, ung thư vú nếu được phát hiện và điều trị sớm cơ hội chữa khỏi rất cao.

Liên quan đến căn bệnh này, nữ độc giả 30 tuổi, ở Hải Phòng đã gửi câu hỏi về chuyên mục Bác sĩ tư vấn báo Công lý nhờ giải đáp: 

“Trước chu kỳ kinh nguyệt em thấy ngực căng và đau. Sau khi hết kinh triệu chứng đau chỉ giảm bớt chứ không hết hẳn. Tình trạng đau kéo dài khoảng 1 tháng nay khiến em rất lo lắng, em sợ mình bị ung thư vú. Xin bác sĩ giải thích giúp em nguyên nhân tại sao em lại bị đau ngực như vậy và cho em lời khuyên? Cám ơn bác sĩ”.

BS. Phạm Tuấn Anh, Khoa Nội 5, Bệnh viện K, Hà Nội:

Đau vú có nhiều nguyên nhân như do biến đổi nội tiết liên quan đến chu kì kinh nguyệt; do các khối u lành tại vú như u nang, u xơ, các tổn thương viêm nhiễm, abscess, tắc tia sữa, cương sữa; do dùng thuốc nội tiết, do chấn thương, các bệnh lý từ bên ngoài tuyến vú nhưng đau lan đến vú như bệnh lý cơ xương khớp, tim mạch...

Với trường hợp của bạn, lý do chính khiến đau vú là tăng nội tiết tố nữ dẫn tới cương cứng các mô ở ngực. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là dấu hiệu báo động ung thư vú. Tuy nhiên, ở lứa tuổi của bạn nên tự khám vú định kỳ sau khi sạch kinh, thời điểm tuyến vú mềm mại để phát hiện và can thiệp sớm các bất thường tại tuyến vú. 

Các dấu hiệu nhận biết sớm ung thư: sờ thấy khối u vú 1 bên vú dày chắc hơn bên kia, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường, thay đổi màu sắc trên da của vú, chảy dịch 1 bên vú, đau hoặc đỏ vú, hạch nách hoặc hố thượng đòn. Nếu thấy có các biểu hiện bất thường bạn nên đi khám ngay để được tư vấn và điều trị sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tư vấn: Đau ngực có phải là biểu hiện của ung thư vú?