Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc bị tố tắc trách

Tùng Anh| 23/11/2018 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc người nhà bệnh nhân tố Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc tắc trách dẫn đến cái chết của ông Trần Đình Dậu, các bác sĩ bệnh viện cho rằng họ đã hết lòng cứu chữa, tận tâm chăm sóc bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân “tố” bệnh viện tắc trách

Theo đơn tố cáo do vợ ông Dậu là bà Cao Thị Ngọ (trú tại thôn Minh Hòa, xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) và các con đứng tên phản ánh, ngày 12/10/2018, ông Dậu có triệu chứng ho, khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc được bác sĩ chẩn đoán là “viêm phế quản không xác định được đợt cấp hay mãn tính”. Bệnh nhân được cho nhập viện để điều trị. Đến ngày 22/10, ông Dậu được xuất viện.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc bị tố tắc trách

Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc 

Ngày 30/10, ông Dậu lại có biểu hiện ho, khó thở nên được đưa vào Khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc để điều trị. Sau gần một tuần nằm viện, nhận thấy bệnh tình của ông Dậu không thuyên giảm nên sáng ngày 5/11, gia đình ông Dậu đề xuất với lãnh đạo khoa cấp cứu để được chuyển bệnh nhân này lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ của khoa từ chối yêu cầu chuyển tuyến trên.

Cũng theo đơn tố cáo của gia đình, mặc dù giữ bệnh nhân ở lại không cho chuyển tuyến, nhưng suốt nhiều giờ đồng hồ, bác sĩ chỉ thăm khám qua loa.

Đến khoảng 20h30 ngày 5/11, ông Dậu có biểu hiện khó thở, toát mồ hôi, mặt tái. Gia đình lập tức gọi bác sĩ cấp cứu thì có một y tá chạy sang phòng điều trị để mở máy chạy khí dung cho ông Dậu.

Khoảng 1 tiếng sau đó, bệnh nhân liên tục kêu khó thở, người nhà tiếp tục đi gọi y tá, khi đó, y tá mới gọi bác sĩ. Khi bác sĩ đến thăm khám, tiên lượng bệnh nặng. Tuy nhiên bác sĩ không tiến hành cấp cứu khẩn cấp mà nói với gia đình cho chuyển lên tuyến trên và về phòng làm hồ sơ.

Trong quá trình làm thủ tục chuyển tuyến, ông Dậu lên cơn nguy kịch thì bác sĩ đã đưa bình oxy sang, rồi tiến hành tiêm, hô hấp nhưng không cải thiện và ông đã tử vong sau đó.

Bác sĩ bệnh viện lên tiếng

Liên quan đến vụ việc trên, bác sĩ Nguyễn Văn Nghiêm – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc khẳng định, trong thời gian bệnh nhân Trần Đình Dậu điều trị tại khoa đều được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi diễn biến, chăm sóc chu đáo, tăng cường thuốc điều trị theo phác đồ và tình trạng bệnh nhân cũng đã dần ổn định.

Việc người nhà tố cáo bệnh viện không cho chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, bác sĩ Nghiêm cho biết: “Bệnh nhân được thăm khám và chẩn đoán bị bệnh phổi tắc nghẽn đợt cấp, tim loạn nhịp hoàn toàn. Người bệnh đã được điều trị cấp cứu theo phác đồ và theo dõi tại khoa đến ngày thứ bảy thì các triệu chứng diễn biến khá hơn và có phần tiên lượng ổn định, nên khi người nhà và bệnh nhân xin lên tuyến trên để kiểm tra cho toại nguyện, tôi có động viên bệnh nhân ở lại điều trị”.

Bác sĩ Nghiêm lý giải, sáng ngày 5/11, bản thân bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân và nhận thấy người bệnh đáp ứng khá tốt với phác đồ đang điều trị nên đã cho y lệnh điều trị trong ngày và theo dõi diễn biến. Xét thấy người bệnh mắc bệnh mạn tính chỉ có thể điều trị ổn định từng đợt cấp, tiến triển điều trị đang khá dần, bản thân cũng có kinh nghiệm điều trị nhiều bệnh nhân tương tự tại khoa có hiệu quả, hệ thống thuốc, hệ thống oxy, hệ thống theo dõi ở khoa đảm bảo nên có động viên bệnh nhân ở lại điều trị với mong muốn tốt cho bệnh nhân và gia đình chứ không hề có bất cứ hình thức vụ lợi nào khác.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, ông Dậu đột ngột xuất hiện bệnh cảnh nằm ngoài tiên lượng như ho khan, khó thở nhiều, suy hô hấp, suy tuần hoàn nhanh, mất ý thức đột ngột. Mặc dù các bác sĩ và kíp trực cấp cứu đã có mặt ngay và kịp thời cấp cứu theo phác đồ, nhưng bệnh diễn biến nặng, đột ngột khó kiểm soát nên bệnh nhân đã tử vong sau đó.

“Lãnh đạo bệnh viện cùng các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa cấp cứu cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân. Đồng thời, chúng tôi cũng giải thích cho gia đình là bệnh viện đã tận tình cứu chữa cho bệnh nhân và không sai sót về chuyên môn”, bác sĩ Nghiêm cho hay.

Ông Lê Đình Tiệp, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hậu Lộc cho biết, bệnh viện đã nhận được đơn phản ánh của gia đình bệnh nhân ông Trần Đình Dậu. Bệnh viện cũng đã báo cáo toàn bộ sự việc lên Sở Y tế, Hội đồng khoa học kỹ thuật để kiểm tra, xác minh làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc bị tố tắc trách