Bạc Liêu: Vụ hè thu có nguy cơ thua lổ do thiếu nhiên liệu

Thành Nhớ-Phúc Khang| 03/09/2022 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng máy cắt nằm đồng do thiếu nhiên liệu trong khi những cánh đồng lúa chín đang nằm chờ ngày thu hoạch khiến bà con nông dân Bạc Liêu điêu đứng.

Mòn mỏi chờ thu hoạch lúa

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã gieo sạ hơn 56.000 ha. Hiện, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào thời điểm thu hoạch. Tuy nhiên nhiều cánh đồng lúa chín đến ngày thu hoạch đang nằm bắt động, nhiều máy gặt phải nằm bờ nguy cơ vụ mùa thua lổ đang hiện dần trước mắt người nông dân.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Trương Vĩnh Thái, nông dân ngụ khóm 7, phương Láng Tròn, Thị xã Giá Rai cho biết: “Gia đình tôi sản xuất 6 ha lúa, hiện giờ lúa chín đến ngày thu hoạch nhưng chủ máy cắt vào chỉ cắt được 2 ha thì không tiếp tục nữa do máy thiếu dầu, mặc khác phải chia sang hộ khác cắt một phần, 04 ha lúa còn lại phải chờ, khi có đám mưa đến thì tôi như ngồi trên lửa vì lúa chín dễ gẫy đổ, ngập nước rất khó bán”.

Cùng chung nổi lo, ông Nguyễn Công Dân ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) thì vụ này gia đình làm được trên 1,3 ha lúa, tuy nhiên, đến nay các trà lúa đã quá ngày thu hoạch hơn 10 ngày nhưng vẫn còn chờ dưới đồng vì không có máy gặt. Không riêng gì gia đình ông Dân, mà các hộ dân ở gần cũng đang như ngồi trên “đống lửa” vì không có máy gặt. Chưa kể nhiều thửa ruộng có lúa bị đổ, ngã do những cơn mưa kéo dài liên tục thời gia qua đã bắt đầu nảy mầm, nông dân đứng trước vụ mùa khó khăn chồng chất khó khăn.

Ông Trần Văn Lực, chủ máy cắt tại huyện Phước Long cho biết “Việc mua xăng dầu đôi lúc gặp khó khăn, đặc biệt trong thời gian gần đây, có khi tôi đi đến 2, 3 cây xăng mới mua được 40, 50 lít, máy không đủ nhiên liệu nên không thu hoạch kịp cho bà con, bà con khổ thì chúng tôi cũng khổ”.

Từ tâm trạng háo hức chờ ngày thu hoạch sau bao tháng dài vất vả, thì giờ đây vụ mùa bội thu với những hạt lúa vàng chín mọng, với những dự định kinh tế, người nông dân đang đối mặt nguy cơ thất bát với nghịch lí lúa trúng mùa nhưng không thu hoạch được, để càng lâu, lúa càng chín dễ gẫy đỗ, mưa ngập dễ bị ép giá. Cả người nông dân và chủ máy gặt điều bị động vì nguyên nhân chính thiếu nhiên liệu.

Nhiều giải pháp tháo gỡ cho người dân

Trước thực trạng khó khăn trên, ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh việc người dân phản ánh không mua được xăng dầu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều, hiện nay, nông dân Bạc Liêu đang vào thời điểm thu hoạch vụ lúa hè thu. Tuy nhiên, bà con cho biết một số cửa hàng có dấu hiệu găm hàng, không bán xăng dầu để phục vụ việc thu hoạch lúa. Do đó, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp lớn, khẩn trương thành lập các tổ công tác để phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng trên nhằm giúp bà con nông dân thuận lợi hơn trong thu hoạch lúa.

Theo ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, vụ lúa hè thu năm nay, Phước Long xuống giống trên 13.700 ha. Hiện nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được trên 20% diện tích. Trước những lo lắng của người dân trên địa bàn huyện trong việc đảm bảo tiến độ thu hoạch, cũng như nhiên liệu hoạt động cho các máy gặt, UBND huyện Phước Long đã có thành lập đoàn kiểm tra nhằm tránh việc “đầu cơ” xăng dầu. Đồng thời, huyện cũng đã có chỉ đạo các điểm bán xăng dầu, ưu tiên nhiên liệu cho các máy gặt; đến nay, cơ bản đảm bảo cho các máy gặt trên địa bàn hoạt động, qua đó, giúp nông dân trên địa bàn huyện đẩy nhanh việc thu hoạch.

Còn theo ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) thì nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 30% trong tổng số hơn 10 nghìn ha lúa vụ hè thu. Hiện, ngành chức năng huyện đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tìm hướng khắc phục, hỗ trợ tối đa để nông dân sớm thu hoạch được, hạn chế thất thoát và tiêu thụ được thuận lợi.

Tại cuộc họp với các đơn vị cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, ông Phan văn Sáu, Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh “các cây xăng trên địa bàn tỉnh nếu ngừng kinh doanh không có lý do chính đáng thì sẽ xử lí nghiêm túc, đề nghị các đầu mối nguồn cung phải đảm bảo nhất là tại các khu vực bà con nông dân đến mùa thu hoạch lúa’.

Với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt của các ngành chức năng  tỉnh Bạc Liêu, hy vọng gần tình trạng máy cắt nằm đồng do thiếu nhiên liệu sẽ được giải quyết để quá trình thu hoạch lúa của bà con nông dân được tiến hành đúng tiến độ, giảm rủi ro về một vụ hè thu thất bát, giúp người nông dân trên địa bàn yên tâm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Vụ hè thu có nguy cơ thua lổ do thiếu nhiên liệu