Tiền Giang: Tạo điều kiện cho người dân thu hoạch và mua bán khóm

Duy Xuyên| 14/07/2021 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền huyện Tân Phước (Tiền Giang) đang rất nỗ lực tạo điều kiện cho người dân thu hoạch khóm chín và kêu gọi tiểu thương các nơi thu mua tiêu thụ hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng nông sản này.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, người dân và chính quyền tỉnh Tiền Giang đang thực hiện lệnh cách ly xã hội. Bên cạnh đó, địa phương luôn khuyến khích người dân sản xuất an toàn trong điều kiện tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, vừa qua có một số thông tin sai sự thật cho rằng địa phương “ngăn sông cấm chợ” đối với người dân thu hoạch, mua bán khóm tại huyện Tân Phước (Tiền Giang), điều này khiến dư luận hoang mang và người dân lo lắng.

Thời gian này là thời điểm khóm Tân Phước đến kỳ thu hoạch, chính quyền huyện Tân Phước (Tiền Giang) đang rất nỗ lực tạo điều kiện cho người dân thu hoạch khóm chín và kêu gọi tiểu thương các nơi thu mua tiêu thụ hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng nông sản này.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng (khu 2, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước), Tiền Giang cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 6ha khóm thu được khoảng hơn 30 tấn nhưng do dịch Covid-19 nên thương lái đến mua không nhiều như những ngày thường. Tuy nhiên, được chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc kêu gọi tiểu thương các địa phương khác đến mua hỗ trợ nông dân, chuyển về các bếp ăn khu cách ly và bán cho các đầu mối TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, thương lái vẫn điện thoại đặt hàng và cho xe đến chở thường xuyên.

khom-tien-giang.jpeg
Ảnh minh hoạ

Nhận điện thoại đặt 500 kg khóm để chuyển về TP Hồ Chí Minh của thương lái, chị Nguyễn Thị Oanh (khu 4, thị trấn Tân Phước, huyện Tân Phước), Tiền Giang đang tranh thủ thu hoạch trên líp khóm chín cho kịp xe đến chở. Chị chia sẻ: “Dịch kéo dài, khóm chín vẫn có thương lái đến mua đều đều, tuy giá rất thấp so với ngày thường nhưng dù sao bán được thì bà con ai cũng mừng, thu lại được tiền phân thuốc. Tranh thủ có thương lái đến mua, cả gia đình tôi thu hoạch nhiều nhiều để kịp bán”, chị Oanh nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Phan Thanh Vũ, cho biết, hiện nay huyện quán triệt thực hiện Chỉ thị 16/CT TTg Chính phủ và một số chủ trương của địa phương. Tuy nhiên, ngoài việc phòng chống dịch bệnh, địa phương tuyệt đối không để người dân thiệt hại trong vùng sản xuất của mình. Tạo điều kiện cho các chủ lái khóm, vựa khóm, người mua bán khóm hoạt động để tiêu thụ cho được tất cả các mặt hàng nông sản, nhất là khóm khi đang vào vụ chín của bà con trong khu vực của mình.

“Ngày 9/7, UBND huyện Tân Phước đã chỉ đạo cho ngành y tế phải test hết tất cả các chủ vựa khóm và người làm công để đảm an toàn cho người dân khi tiếp xúc mua bán khóm. Tuy nhiên người dân khi thu hoạch khóm hoặc giao dịch mua bán khóm cần lưu ý phải thực hiện đúng lệnh giãn cách và quy định 5K để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Trường hợp nếu khóm người dân đến vụ thu hoạch nhưng gặp khó khăn do dịch bệnh ví dụ như bị cách ly, phong tỏa thì các đoàn thể của địa phương sẽ hỗ trợ giúp người dân thu hoạch và tiêu thụ”, ông Vũ nói.

Khóm là loại cây trồng chủ lực, thích hợp với thổ nhưỡng của vùng đất phèn chua Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Với hơn 15.000 ha khóm mỗi năm huyện Tân Phước thu được hơn 300.000 tấn, thời gian qua huyện Tân Phước đã hỗ trợ bà con rất nhiều trong viêc tiêu thụ khóm, mở các gian hàng bán khóm giúp người dân.

Nhiều giải pháp “giải cứu” khóm được các đoàn thể địa phương thực hiện đã giúp người dân vượt qua khó khăn, nhất là trong điều kiện dịch bệnh, mưa lũ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Tạo điều kiện cho người dân thu hoạch và mua bán khóm