Bạc Liêu: UBND huyện Hồng Dân công bố dịch tả lợn Châu Phi

Thành Nhớ| 19/08/2019 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý phản ánh bài viết: “Bạc Liêu: UBND huyện Hồng Dân “ém” công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi”, mới đây UBND huyện đã chính thức Quyết định công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.

Ngày 19/8, ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã ký Quyết định số 1421/QĐ-UBND công bố vùng có dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Tính đến ngày 18/8, toàn huyện Hồng Dân có tổng số đàn lợn 33.753 con, trong đó 4 xã và 1 thị trấn có ổ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và đã tiêu huỷ 3.546 con với gần 220.000 kg

Cụ thể, vùng có ổ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gồm các xã: Ninh Quới A, Ninh Hoà, Ninh Quới, Lộc Ninh, TT. Ngan Dừa.

Vùng bị uy hiếp trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch, gồm 10 ấp của xã Ninh Quới A. Thời gian phát hiện ra vi rút bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào ngày.

Vùng đệm các ấp còn lại của xã Ninh Hòa, xã Vĩnh Lộc, xã Lộc Ninh, ấp Lộ Xe A của xã Vĩnh Lộc A, các ấp Ngô Kim, Xẻo Gừa, Ninh Thạnh Đông, Kos Thum, Cây Mét, Cai Giảng của xã Ninh Thạnh Lợi.

Bạc Liêu: UBND huyện Hồng Dân công bố dịch tả lợn Châu Phi

Quyết định của UBND huyện công bố dịch bệnh

Để thực hiện tốt việc kiểm soát dịch bệnh, UBND huyện Hồng Dân giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các biện pháp như: xác định giới hạn vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; đặt biển báo, chốt kiểm soát, hướng dẫn việc đi lại, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua vùng có dịch. Cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có lợn mắc bệnh hoặc chết; hạn chế người ra cào vùng có dịch; thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho lợn theo quy định.

Kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn, sản phẩm lợn đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, giám sát đàn lợn trên địa bàn quản lý. Vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng nuôi, nơi chăn thả lợn mắc bệnh, phương tiện, dụng cụ dùng trong chăn nuôi, chất thải theo hướng dẫn của cơ quan quản lí chuyên ngành thú y. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Riêng chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi nghĩa vụ, biện pháp phòng bệnh cho lợn theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi, môi trường chăn nuôi. Chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Bạc Liêu: UBND huyện Hồng Dân công bố dịch tả lợn Châu Phi

Xác lợn chết do dịch bệnh trên địa bàn huyện Hồng Dân

Như Báo Công lý phản ánh trước đó, vào ngày 7/8, theo nguồn tin báo của người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân có nhiều xác lợn chết trôi sông tại xã Ninh Quới A, xã Ninh Hòa. Nhận được tin báo Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh Bạc Liêu phối hợp với huyện lấy mẫu heo bệnh gửi đi xét nghiệm.

Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh Bạc Liêu thì có 05 ổ dịch dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại các địa phương: Ninh Quới A, Ninh Hòa và xã Ninh Quới, Lộc Ninh, TT. Ngan Dừa

Dù đã có kết quả dịch bệnh nhưng UBND huyện Hồng Dân chưa có báo cáo tình hình dịch bệnh và chưa có báo cáo số liệu lợn bệnh, chết tiêu hủy trên địa bàn huyện.

Điều bất thường là dịch bệnh xảy ra từ ngày 8/8, nhưng đến 19/8 UBND huyện Hồng Dân mới công bố dịch là có dấu hiệu khuất tất đã khiến người dân và dư luận khá bức xúc.

Trước đó, tại cuộc họp cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý 2/2019, ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo quy định, địa phương phải hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại, tiền hỗ trợ căn cứ vào nguồn dự phòng ngân sách của các huyện.

“Trước đây, thực hiện theo Nghị quyết số 16 từ tháng 3/2019, có hướng dẫn hỗ trợ thiệt hại thấp nhất 80% (khoảng 38.000 đồng/ký) đối với các loại lợn thường và 1,5 lần đối với lợn giống. Sau đó, Chính phủ họp và có Nghị quyết giao cho địa phương hỗ trợ thiệt hại từ 90% trở lên đối với lợn thịt và từ 1,5-2 lần đối với lợn giống”, ông Sỹ thông tin và cho biết thêm: Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh ban hành quyết định 1113, thống nhất hỗ trợ 90% các loại lợn thịt, lợn con và đối với lợn giống, lợn nái hỗ trợ 1,5 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: UBND huyện Hồng Dân công bố dịch tả lợn Châu Phi