Bác đơn kháng cáo kêu oan của cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì

Mạnh Hùng| 25/08/2020 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử, sáng nay (25/8), HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án và giữ nguyên hình phạt với các bị cáo trong vụ án làm giả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Sau khi xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã xử phạt các bị cáo bị cáo Bùi Thúy Nga, nguyên Phó phòng TN&MT, kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì) mức án 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Giúp, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài lĩnh mức án 30 tháng tù và bị cáo Nguyễn Bá Kiên, cựu cán bộ địa chính xã cũng lần lượt nhận mức án 36 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là phù hợp nên đã quyết định bác đơn kháng cáo kêu oan của nữ Phó phòng TN&MT Bùi Thúy Nga và hai đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Giúp và bị cáo Kiên, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bác đơn kháng cáo kêu oan của cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước đó, xuyên suốt quá trình xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này cựu Phó phòng TN&MT Bùi Thúy Nga luôn khẳng định mình bị oan, bị cáo không phạm tội như cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết.

Trong phiên tòa xét xử chiều qua, hai luật sư Nguyễn Hải Nam, Trần Văn Bình cũng cho rằng kết tội bà Nga tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281 BLHS năm 2009 nay là điều 365 BLHS năm 2015 là không có cơ sở.

Theo luật sư, quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được. Để thận trọng trong việc đưa ra bản án khách quan, toàn diện vụ án, hai luật sư Nam và Bình đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy Bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại, tránh gây oan sai cho thân chủ của mình.

Với luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Giúp thì cho rằng, với hình phạt mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên đối với thân chủ của ông là quá nặng nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt hơn nữa.

Các luật sư khác của bị cáo cũng cho rằng trong vụ án này không đủ cơ sở để buộc tội bị cáo Nga phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong phần nói lời sau cùng chiều qua, cựu Phó phòng TN&MT Bùi Thúy Nga cho rằng trong vụ án này bị cáo không được lợi gì và bị cáo cũng không gây thiệt hại cho Nhà nước,…Do đó, bị cáo cho rằng mình vô tội và đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để điêu tra lại, làm khách quan cho vụ án. Tiếp đến trong phần nói lời sau cùng của mình, cả hai bị cáo Giúp và Kiên đều thể hiện sự ân hận và xin HĐXX cho mình được hưởng án treo.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo Bùi Thúy Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường nói trên.

Cơ quan tố tụng xác định việc cấp sổ đỏ này là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người). Hành vi này của Bùi Thúy Nga, Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Xuân Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác đơn kháng cáo kêu oan của cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì