VKS đề nghị y án, cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì nói mình vô tội

Mạnh Hùng| 24/08/2020 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/8, đại diện VKS đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên hình phạt với các bị cáo trong vụ án làm giả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Theo đó, trong phần luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án với các bị cáo trong vụ án tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là có cơ sở và đúng pháp luật.

VKS đề nghị y án, cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì nói mình vô tội

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay

Do đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Bùi Thúy Nga (SN 1956, nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì, Hà Nội) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) 36 tháng tù và Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì) 30 tháng tù về cùng tội danh trên là phù hợp nên đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo và giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo này.

Trước quan điểm trên của đại diện VKS, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Bùi Thúy Nga cho rằng, quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm có sự nhập nhèm giữa đất mà bà Nga mua để xây dựng dự án Trường Đại học Quốc tế (hiện vẫn chưa được cấp Giấy CNQSD đất) và 15 thửa đất mà Hải và ông Đạt mua riêng cho mình.

Trong khi đó, các hộ dân có đất đều khẳng định chỉ giao dịch bán 15 thửa đất trên cho ông Hải và Huân mà không bán đất cho ai khác. Cơ quan điều tra không tiến hành điều tra và thu thập chứng cứ để làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của các ông Hải, Huân, mà ngược lại sâu chuỗi những lời khai thiếu khách quan của họ…để nhằm khép tội cho bà Nga. Chính vì vậy mà hồ sơ thể hiện không đúng sự thật khách quan.

Theo luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bản án sơ thẩm căn cứ vào lời khai không nhất quán, mâu thuẫn của ông Hải và Đạt để buộc bị cáo Bùi Thúy Nga là người “nhờ” họ mua gom 15 thửa đất trên là không đủ cơ sở. Theo quy định pháp luật về quản lý đất đai tại thời điểm đó thì UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất...; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSD đất....

Còn Văn phòng Đăng ký QSD đất chỉ có trách nhiệm kiểm tra trên bề mặt hồ sơ về mặt thủ tục, giấy tờ; xác nhận vào đơn xin cấp Giấy CNQSD đất mà không có chức năng, nhiệm vụ thẩm định tính xác thực của các hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD đất. Phòng TN-MT cũng không chịu trách nhiệm về thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất.

Theo đó, luật sư Huy Thiệp cho rằng, căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, bị cáo Bùi Thúy Nga không có trách nhiệm thẩm định tính xác thực của 25 hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD đất nêu trên mà chỉ làm đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính về cấp Giấy CNQSD đất trên địa bàn huyện (với tư cách là Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất huyện Ba Vì) và kiểm tra hồ sơ xem có đầy đủ thủ tục hay chưa để trình Uỷ ban nhân dân cùng cấp quyết định cấp Giấy CNQSD đất (với tư cách là Phó Phòng TN-MT huyện Ba Vì).

Do đó việc bị cáo Bùi Thúy Nga chỉ căn cứ vào những tài liệu có sẵn trong hồ sơ (kiểm tra hồ sơ về mặt thủ tục, giấy tờ) để ký xác nhận và làm Tờ trình số 04 và 07 để đề nghị UBND huyện Ba Vì cấp Giấy CNQSD đất cho 25 hộ nêu trong cáo trạng là không làm trái công vụ.

Với những phân tích đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng căn cứ vào bản chất sự việc, các dấu hiệu pháp lý nêu trên cho thấy chưa đủ căn cứ để buộc bị cáo Bùi Thúy Nga phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cũng trong phần bào chữa cho thân chủ của mình là bị cáo Bùi Thúy Nga, hai luật sư Nguyễn Hải Nam, Trần Văn Bình cũng cho rằng kết tội bà Nga tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281 BLHS năm 2009 nay là điều 365 BLHS năm 2015 là không có cơ sở.

Theo luật sư, quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được. Để thận trọng trong việc đưa ra bản án khách quan, toàn diện vụ án, hai luật sư Nam và Bình đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy Bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại, tránh gây oan sai cho thân chủ của mình.

Với luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Giúp thì cho rằng, với hình phạt mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên đối với thân chủ của ông là quá nặng nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt hơn nữa.

Cũng tại phiên tòa xét xử chiều nay, một luật sư đã nhắc đến vai trò của ông Bạch Công Tiến (hiện đang là Chủ tịch UBND huyện Ba Vì). Theo vị luật sư này, vai trò của ông Tiến trong vụ án này rất quan trọng nên cần phải được xem xét.

Trước những quan điểm nêu trên của các luật sư, vị đại diện VKS khẳng định vẫn bảo lưu quan điểm truy tố.

Khép lại phần tranh luận trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng trước HĐXX, cựu Phó phòng TN&MT Bùi Thúy Nga cho rằng trong vụ án này bị cáo không được lợi gì và bị cáo cũng không gây thiệt hại cho Nhà nước…Do đó, bị cáo cho rằng mình vô tội và đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra lại.

Tiếp đến trong phần nói lời sau cùng của mình, cả hai bị cáo Giúp và Kiên đều thể hiện sự ân hận và xin HĐXX cho mình được hưởng án treo.

HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo vào 9h sáng ngày mai (25/8/2020).

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo Bùi Thúy Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường nói trên.

Cơ quan tố tụng xác định việc cấp sổ đỏ này là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người). Hành vi này của Bùi Thúy Nga, Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Xuân Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị y án, cựu Phó phòng TN&MT huyện Ba Vì nói mình vô tội