Cái kết không mong đợi của nguyên Phó phòng TN - MT

Nguyễn Nam Anh| 15/07/2019 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, mới đây, TAND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo đó, HĐXX TAND huyện Ba Vì đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Thúy Nga, nguyên Phó phòng TN - MT, kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Giúp, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài và bị cáo Nguyễn Bá Kiên, cựu cán bộ địa chính xã cũng lần lượt nhận mức án 30 và 36 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cái kết không mong đợi của nguyên Phó phòng TN - MT

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Liên quan đến vụ án còn có bị can Phùng Văn Hải, tuy nhiên trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị can Hải đã chết nên TAND huyện Ba Vì đã đình chỉ vụ án đối với bị can Hải theo quy định tại các Điều  45, 157, 277, 282 Bộ luật tố tụng hình sự.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm hoạt động quản lý của nhà nước, gây mất lòng tin của nhân dân đối với nhà nước… Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với ông Bạch Công Tiến (năm 2008 là Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, nay là Chủ tịch UBND huyện Ba Vì), HĐXX cho rằng, thời điểm năm 2008, ông này phụ trách kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực của huyện.

Mặt khác, công tác cấp giấy CNQSD đất do bộ phận chuyên môn là Phòng TNMT trực tiếp thực hiện, chịu trách nhiệm. Khi bị cáo Nga trình hồ sơ, thì hồ sơ đầy đủ theo quy định, ông Tiến không biết hồ sơ làm không đúng thực trạng. Do đó, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự với ông Tiến là phù hợp.

Trước đó, trong suốt quá trình diễn ra xét xử, bị cáo Nga luôn miệng kêu oan, bị cáo Nga cho rằng, cáo trạng buộc tội bị cáo, nhưng chỉ căn cứ vào lời khai của những người đang bị chính bị cáo tố cáo có dấu hiệu chiếm đoạt tải sản của mình và lời khai của một số người khác là không khách quan.

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của bà Nga khẳng định: Toàn bộ hồ sơ vụ án không có bất cứ bút tích, chứng cứ vật chất nào bằng văn bản xác định bị cáo Nga chỉ đạo hay nhờ bị cáo Kiên, Giúp ký giấy tờ, hồ sơ để xin cấp giấy CNQSDĐ đối với 25 bộ hồ sơ.

Vụ án xảy ra ở những năm 2007, 2008, nhưng VKS lại áp dụng những quy định tại luật Đất đai năm 2013. Nếu đối chiếu các quy định của luật Đất đai năm 2003, bà Nga đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục trong việc tham mưu cho UBND huyện để cấp 25 sổ đỏ trên.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2007, đầu năm 2008, bà Nga quen ông Trần Văn Chính (SN 1951, Hà Nội). Ông này nhờ bà Nga và những người khác mua gom đất của các hộ dân ở xã Yên Bài để kinh doanh bất động sản và đầu tư dự án.

Cả nhóm đã gom được 90.371m2 đất (tại khu vực Chằm Ủm và khu vực Đồi Cờ thuộc thôn Quýt, xã Yên Bài) của 40 hộ dân với giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Sau đó, bị cáo Nga nhờ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tây (cũ) đo vẽ bản đồ, lấy tên “Bản đồ địa chính hiện trạng khu du lịch sinh thái văn hóa biệt thự nhà vườn địa điểm tại thôn Quýt - xã Yên Bài” (bản đồ) đối với khu đất Chằm Ủm.

Bị cáo Nga đã đưa tờ bản đồ trên và các trích lục từng thửa đất tại khu Đồi Cờ, mẫu hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ và hướng dẫn ông Hải thiết lập hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Hải đã viết hoàn thiện được 25 hồ sơ rồi đưa cho bà Nga để nhờ bị cáo Kiên, Giúp ký xác nhận. 25 bộ hồ sơ nói trên sau đó được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ.

Cáo buộc cho rằng, có 23/25 thửa đất bị chuyển đổi trái phép thành đất ở. Do đó, Nga và 3 người khác bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái kết không mong đợi của nguyên Phó phòng TN - MT