Ba rủi ro chính với ngành hàng không trong năm 2023

Trang Nhi| 05/12/2022 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty chứng khoán VNDirect chỉ ra ba yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành hàng không trong báo cáo mới đây.

Tại báo cáo "Chiến lược đầu tư 2023: Đầu tư có trách nhiệm - Xây tương lai vững bền", các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo, sản lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trước dịch trong quý II/2023 và đạt 100% trước dịch vào quý IV/2023, giúp tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với năm 2022.

nganh-hang-khong.jpeg
Ba rủi ro chính với ngành hàng không trong năm 2023

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành. Đó là giá nhiên liệu cao hơn dự kiến dẫn đến chi phí vận hành của các hãng hàng không cao hơn, có thể làm tăng giá vé và giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không; Du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc khó phục hồi như trước đại dịch do chính sách zero COVID, và tỷ giá USD/VND cao hơn dự kiến và lãi suất USD tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không bằng USD trong thời gian tới.

Cụ thể, VNDirect cho hay, trong bối cảnh thị trường dầu thô vốn đã thắt chặt trên toàn cầu, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, thúc đẩy giá dầu Brent chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Hiện tại, có nhiều yếu tố khó lường có thể khiến giá dầu vẫn duy trì ở mức cao. Giá dầu cao hơn dự kiến dẫn đến gia tăng chi phí hoạt động của các hãng hàng không, điều này có thể nâng giá vé và giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Thứ hai là chính sách Zero COVID của Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khi Trung Quốc chiếm 35% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn trước đại dịch. Chừng nào Trung Quốc còn tuân theo chiến lược này thì chừng đó du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc khó có thể phục hồi về mức trước đại dịch, VNDirect đánh giá. 

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và mở rộng đội bay của các hãng hàng không hiện tại, tỷ giá USD/VND tăng và lãi suất USD tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không bằng USD trong các giai đoạn tới.

Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến vay 2,5 tỷ USD cho siêu dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ACV dự kiến giải ngân lần lượt 0,65 tỷ USD, 0,87 tỷ USD và 0,9 tỷ USD trong ba năm 2022, 2023 và 2024. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba rủi ro chính với ngành hàng không trong năm 2023