Bà Rịa – Vũng Tàu: Đình Thần Mỹ Xuân trang hoàng chuẩn bị đón Lễ cúng Rằm

Đức Trí – Tuệ Anh| 15/02/2023 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 năm tạm hoãn bởi đại dịch COVID-19, năm nay Lễ hội cúng Đình Thần Mỹ Xuân (thị xã Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày với nhiều nghi thức truyền thống mang đậm nét văn hoá dân gian gắn liền với lịch sử của địa phương.

Đây là nghi thức, nghi lễ thờ cúng thể hiện văn hoá, tín ngưỡng của địa phương được người xưa truyền lại, mong cầu một năm mưa thuận gió hòa, bà con có một cuộc sống ấm no, sung túc và hạnh phúc hơn.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đình Thần Mỹ Xuân trang hoàng chuẩn bị đón Lễ cúng Rằm

Đình Thần Mỹ Xuân, thị xã Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Được biết, năm nay lễ cúng đình sẽ diễn ra trong ba ngày 15, 16, 17/2 âm lịch. Theo đó, lễ hội sẽ có hai phần, phần lễ và phần hội. Đối với phần lễ người dân sẽ dâng hương từ ngày 15 và tham gia rước lễ vào ngày 16. Sau nhiều năm mới tổ chức lại, do đó năm nay có phần đặc biệt hơn các năm trước, riêng phần hội sẽ được diễn ra buổi chiều tối của cả ba ngày, tại đây người dân địa phương sẽ có dịp được thưởng thức những tiết mục ca cổ, hát đình, hát tuồng và nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hoá dân gian.

Có mặt tại Đình Thần Mỹ Xuân, ông Phạm Hồng Lợi – Thành viên Ban tế tự đình thần phường Mỹ Xuân cho biết: “Trước khi diễn ra lễ hội, bà con tại địa phương cùng nhau chuẩn bị, trang hoàng cờ hoa lộng lẫy, trống chiêng uy nghiêm. Lúc này, mỗi người một việc từ khâu sơn phết, chỉnh sửa cho đến cải tạo lại đình đẹp hơn đều được người dân chỉnh chu thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban tế tự Đình cũng phân công các thành viên, các thanh niên trai tráng của làng mỗi người một nhiệm vụ để tổ chức cúng đình an toàn, an ninh, đúng pháp luật, đúng thuần phong mỹ tục và giàu truyền thống”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đình Thần Mỹ Xuân trang hoàng chuẩn bị đón Lễ cúng Rằm

Nét đẹp truyền thống tâm linh tại thị xã Mỹ Xuân được lưu giữ và trở thành phong tục của người dân địa phương

Một người dân địa phương chia sẻ: “Mỗi người một tay, cùng nhau chuẩn bị cho buổi lễ cúng diễn ra trang hoàng, vì mỗi năm chỉ có một lần nên hầu hết người dân sinh sống ở đây đều tham gia. Gia đình tôi năm nào cũng tham gia lễ, ngoài việc cầu an, còn cảm thấy rất vui khi bản thân được góp chút công sức cho đình”.

Hằng năm, mỗi dịp cúng đình có hàng nghìn người tham gia lễ hội để cầu an, những người con làm ăn xa xứ đều sắp xếp công việc về tham dự. Qua đó có thể thấy Lễ cúng Đình Thần Mỹ Xuân không chỉ là truyền thống của người dân thị xã Mỹ Xuân nói riêng, mà còn được xem là giá trị văn hoá phi vật thể của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đình Thần Mỹ Xuân trang hoàng chuẩn bị đón Lễ cúng Rằm