Aston Martin Vantage làm xe an toàn và y tế cho F1 2021

Thục Anh (TH)| 10/03/2021 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Aston Martin Vantage sẽ thay Mercedes-Benz GT R làm nhiệm vụ xe an toàn ở chặng đua F1 2021 đầu tiên tại Bahrain.

Từ năm 1996, Mercedes cung cấp những chiếc xe an toàn cho Giải vô địch thế giới Công thức Một FIA. Từ mùa giải 2021, Aston Martin trở thành đối tác cung cấp xe an toàn và xe y tế trên đường đua F1, cùng với thương hiệu xe Đức.Hai mẫu xe tương ứng gồm: Vantage, chiếc coupe thể thao là xe an toàn, trong khi DBX là chiếc SUV đầu tiên trở thành xe y tế. Cả hai cùng trang bị động cơ Mercedes-AMG M177, cỗ máy 4.0 V8 tăng áp kép.

Dễ dàng nhận biết Vantage và DBX phiên bản xe đặc biệt của giải đua F1 với màu xanh Racing Green nổi bật. Xe cũng có thêm điểm nhấn là dãy viền màu vàng chanh Lime Essence ở cánh gió trước/bên hông và bộ khuếch tán phía sau. Giống như chiếc xe an toàn Mercedes-AMG GT R, xe an toàn Vantage cũng được trang bị hệ thống đèn/còi cảnh báo. Đặc biệt, hệ thống đèn phía trên mui xe được làm từ sợi carbon và có thiết kế khí động học.

aston_martin_vantage_10.jpg

Aston Martin Vantage lần đầu trở thành xe an toàn F1 mùa giải 2021.

Phía sau xe được gắn camera truyền hình ảnh trực tiếp vào màn hình bên trong khoang lái. Khu vực gắn biển số được thay bằng màn hình LED hiển thị các tín hiệu thông báo cho tay đua. Vantage được điều chỉnh hiệu suất cho phù hợp với đường đua F1, tăng công suất từ 503 lên 528 mã lực, trong khi mô-men xoắn giữ nguyên 685 Nm và tinh chỉnh hộp số để tăng khả năng kiểm soát cũng như thật hơn.

Thương hiệu xe Anh bổ sung cánh gió sau, lưới tản nhiệt nâng cấp để tạo ra 155,6 kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 200 km/h, nhiều hơn 60 kg so với Vantage tiêu chuẩn. Xe sử dụng hệ thống kiểm soát nhiệt độ mới nhất. Nội thất trang bị ghế đua với dây an toàn 6 điểm, hai màn hình trên bảng điều khiển hiển thị thông tin cuộc đua. Bảng điều khiển trung tâm bố cục lại cho phù hợp.

Xe y tế Aston Martin DBX không sửa đổi nhiều nhưng cùng trang bị an toàn và tiêu chuẩn của FIA như Vantage. Chiếc SUV có công suất 542 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 4,5 giây và tốc độ tối da 291 km/h.

official-formula-1-aston-marti-1878-4101-1615176231.jpg

Chiếc DBX trở thành xe y tế phục vụ đường đua F1

Bên trong khoang lái cũng nhận được nhiều nâng cấp để phù hợp với công việc của một chiếc xe an toàn, chẳng hạn như ghế ngồi đã đổi thành loại thể thao đạt chuẩn FIA. Màn hình trung tâm cũng được thay đổi và có thêm bộ điều chỉnh hệ thống đèn/còi, xe cũng được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến để kết nối với trung tâm chỉ huy.

Theo kế hoạch, hai chiếc Aston Martin sẽ ra mắt F1 tại cuộc thử nghiệm trước mùa giải kéo dài 3 ngày ở Bahrain từ ngày 12-14/3. Sau đó sẽ chính thức tham gia chặng đầu tiên Bahrain Grand Prix ngày 29/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Aston Martin Vantage làm xe an toàn và y tế cho F1 2021