Chuyển động

Armenia, Azerbaijan đồng ý trao đổi tù binh, tiến hành các bước bình thường hóa quan hệ

Hà Mai 08/12/2023 - 18:32

Ngày 7/12, hai nước Armenia và Azerbaijan cho biết họ sẽ trao đổi tù nhân chiến tranh và hướng tới bình thường hóa quan hệ, trong một tuyên bố chung được EU ca ngợi là một "bước đột phá".

armenia.jpg
Quân nhân Azerbaijan đứng gác tại trạm kiểm soát Lachin ở Nagorno-Karabakh. (Ảnh: AP)

Các nước láng giềng ở vùng Kavkaz đã vướng vào cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ về khu vực Nagorno-Karabakh mà Azerbaijan đã giành lại sau cuộc tấn công chớp nhoáng chống lại phe ly khai Armenia vào tháng 9.

Cả hai nước đều cho biết một thỏa thuận hòa bình có thể được ký kết vào cuối năm nay, nhưng các cuộc đàm phán hòa bình - được Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga làm trung gian - đã có rất ít tiến triển.

Ngày 7/12, hai bên đã nhất trí trong một tuyên bố chung nhằm nắm bắt “cơ hội lịch sử để đạt được hòa bình được chờ đợi từ lâu trong khu vực”.

Tuyên bố nêu rõ: "Hai nước tái xác nhận ý định bình thường hóa quan hệ và đạt được hiệp ước hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Theo tuyên bố, Baku sẽ trả tự do cho 32 tù nhân chiến tranh Armenia, trong khi Yerevan sẽ trả tự do cho hai quân nhân Azerbaijan.

Hai nước cũng cho biết họ "sẽ tiếp tục thảo luận về việc thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin hiệu quả hơn trong tương lai gần và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ những nỗ lực của họ".

Các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc đàm phán giữa Văn phòng Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và chính quyền của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Bộ Ngoại giao Armenia cho biết Yerevan đã "phản ứng tích cực với lời đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về việc tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Armenia và Azerbaijan tại Washington".

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel đã ca ngợi tuyên bố này trong một bài đăng trên mạng xã hội, gọi đây là một “bước quan trọng”.

Trước đó, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau nhiều lần trong các cuộc đàm phán bình thường hóa do Liên minh châu Âu làm trung gian. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ trong hai tháng qua do hai vòng đàm phán không diễn ra được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Armenia, Azerbaijan đồng ý trao đổi tù binh, tiến hành các bước bình thường hóa quan hệ