Anh trai nhẫn tâm bán em gái 13 tuổi sang xứ người

Gia Ân – Huyền Trang| 29/07/2021 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là anh cả trong gia đình, thay vì lo cho các em, Cụt Văn Dao lại nhẫn tâm móc nối với đối tượng khác để bán em gái mới 13 tuổi sang xứ người. Số tiền có được từ việc bán em, Dao khai đã sửa nhà và chi tiêu hết.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Cụt Văn Dao (áo đỏ) và Cụt Văn Út tại phiên tòa

Có lẽ phiên tòa xét xử bị cáo Cụt Văn Dao (SN 1996, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và đồng phạm về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” là đặc biệt từ trước đến nay. Đặc biệt khi bị cáo và bị hại có mối quan hệ ruột thịt. Chỉ vì tiền mà Dao đã bán em gái út sang xứ người lấy chồng khi mới 13 tuổi.

Tại huyện miền núi giáp biên giới Lào, Dao là anh trai cả trong gia đình có 4 anh em, còn bị hại - em Cụt Thị C. (SN 2005) là em út trong gia đình. Khoảng tháng 5/2019, sau khi đã có gia đình riêng, Dao nảy sinh ý định bán em gái sang Trung Quốc để lấy tiền.

Để thực hiện ý đồ đó, Dao móc nối với Cụt Văn Út (SN 1988, trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) nhờ tìm người bán em gái. Thông qua mạng xã hội, Út biết đến người phụ nữ tên Vân (quê Nghệ An, hiện lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc). Vân hứa cho Út 5 triệu đồng nếu tìm được người đưa sang Trung Quốc bán và sẽ trả cho gia đình người bán 100 triệu đồng.

Trước số tiền lớn, Dao gật đầu đồng ý khi được Út thông báo lại. Cuối tháng 5/2019, Dao đã dẫn em gái đến cho Út để đưa ra khu vực biên giới phía bắc. Sau đó, cô bé 13 tuổi được Vân đón sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại xứ người Vân đã bán em C. cho một người đàn ông bản địa với giá 240 triệu đồng. Sau đó, Vân chỉ gửi về cho Út 85 triệu đồng, chứ không phải 100 triệu đồng như cam kết ban đầu. Nhận số tiền từ Vân, Út đưa cho Dao 80 triệu đồng, 5 triệu đồng còn lại thì tiêu xài cá nhân hết.

Nói về gia đình nạn nhân, thời gian đầu họ cứ nghĩ con gái mình đi làm thuê. Dao cũng giấu kín chuyện với bố mẹ. Chỉ đến khi nhận được 80 triệu đồng, Dao mới cho gia đình biết. Nhận được tin anh bán em sang xứ người, đôi vợ chồng nghèo ở miền núi vô cùng đau khổ. Nhưng vì hoàn cảnh họ chỉ biết trách cứ Dao mà không thể tìm con gái đã bị bán ở Trung Quốc.

Ở bên kia biên giới, sau khi bị bán, cô bé 13 tuổi phải làm vợ của người đàn ông không quen biết. Lúc mới về, em bị gia đình chồng giam trong nhà và không cho sử dụng điện thoại. Hoảng loạn, cô bé chỉ biết khóc. Một thời gian sau, C. lén gia đình chồng sử dụng mạng xã hội Zalo để cầu cứu nhưng bị phát hiện. Từ đó, mọi hoạt động của C. càng bị gia đình chồng quản lý chặt.

anh-2(1).jpg
Bị cáo Dao khai bán em gái vì tiền

Mãi đến tháng 12/2020, từ nhiều nguồn tin khác nhau em C. mới được Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổ chức trẻ em Rồng xanh giải cứu thành công. Sau khi đoàn tụ cùng gia đình, C. làm đơn tố cáo gửi tới công an. Hai đối tượng Cụt Văn Dao và Cụt Văn Út bị bắt giữ và truy tố về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Được biết, thời điểm bị bán C. mới 13 tuổi, 11 tháng, 11 ngày.

Ngày Dao và đồng phạm hầu tòa, không có một bóng người thân đến tham dự. Bị cáo Dao khai lý do bán em gái vì cần tiền xây nhà. Tuy nhiên, tổ ấm của bị cáo Dao đến nay cũng không giữ được khi hai vợ chồng đã đường ai nấy đi. Dao khai mọi thông tin bán em gái đã được giấu với bố mẹ. Do vậy, khi gia đình biết chuyện vô cùng đau khổ. Bị cáo cảm thấy hối hận về việc làm của mình và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Để bù đắp một phần tổn thất tinh thần cho em gái, sau khi em về nước Dao đã bồi thường 18 triệu đồng.

Bị cáo Út cũng thừa nhận hành vi bán người vì hám lợi và xin có cơ hội sửa sai. HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Vì lòng tham, hai bị cáo đã bán nạn nhân khi mới 13 tuổi. Do đó, cần phải có mức hình phạt nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Kết thúc, tòa tuyên phạt bị cáo Cụt Văn Út 13 năm tù, bị cáo Cụt Văn Dao 12 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Về phần dân sự, tòa buộc hai bị cáo phải bồi thường cho bị hại 40 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh trai nhẫn tâm bán em gái 13 tuổi sang xứ người