Ảnh Facebook có thể đánh lừa tính năng nhận diện khuôn mặt

Kiên Trung| 22/08/2016 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm một vấn đề an ninh liên quan đến công nghệ sinh trắc học được đưa ra có thể khiến nhiều người dùng chia sẻ ảnh trực tuyến phải cảm thấy lo sợ.

Tại hội nghị bảo mật Usenix hồi đầu tháng này, các nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực an ninh và thị giác máy tính từ Đại học Bắc Carolina (UNC) cho rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể bị đe dọa với một số hình ảnh Facebook và đồ họa 3D.

Ảnh Facebook có thể đánh lừa tính năng nhận diện khuôn mặt

Các hình ảnh trên Facebook có thể được thiết kế trở thành một khuôn mặt 3D giả mạo

Nhóm nghiên cứu tại UNC cho biết đã thu thập ảnh của 20 tình nguyện viên từ các nguồn trực tuyến, bao gồm các trang Facebook, Linkedln… Các nhà nghiên cứu sau đó tạo ra các mô hình 3D khuôn mặt của các đối tượng, thêm hình ảnh động trên khuôn mặt, và một chút điều chỉnh mắt nhìn thẳng vào ống kính.

Không chỉ có vậy, nếu họ không có đầy đủ ảnh khuôn mặt của tình nguyện viên, họ có thể tự tái tạo lại phần bị mất và thậm chí tạo ra hiệu ứng bóng tối cũng như các kết cấu gương mặt. Nhóm nghiên cứu nói rằng họ đã sử dụng một vài hình ảnh độ phân giải thấp để tạo ra các mô hình 3D khuôn mặt chính xác, đủ để đánh lừa một số hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Trong thực tế, các nhà khoa học đã thành công với 4/5 hệ thống mà họ cố gắng hack.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu có tên True Price cho biết với Wired rằng: “Chúng ta có thể tận dụng hình ảnh trực tuyến, một điều rất đáng sợ. Bạn có thể không kiểm soát được sự hiện diện trực tuyến của mình cũng như các hình ảnh mình đăng tải trực tuyến trước đây. Rõ ràng, điều đó có nghĩa dữ liệu sinh trắc học của bạn dường như luôn sẵn sàng”.

Các hệ thống thử nghiệm bởi UNC bao gồm KeyLemon, Mobius, TrueKey, BioID và 1D, được cung cấp sẵn trên Google Play Store và iTunes Store. Google trước đây cảnh báo rằng các phần mềm tương tự là kém an toàn hơn so với một mã PIN, pattern hoặc mật khẩu. Họ cho rằng một người trông giống bạn cũng có thể mở khóa điện thoại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh Facebook có thể đánh lừa tính năng nhận diện khuôn mặt