Án tù cho 3 blogger tuyên truyền chống Nhà nước

(TH)| 25/09/2012 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24-9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 blogger bị cáo buộc đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.

 

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM: Năm 2007, Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, sau đó tập hợp thêm Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và công lý) cùng tham gia. Bộ ba Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải cùng một số thành viên trong "Câu lạc bộ nhà báo tự do" viết nhiều bài có nội dung tuyên truyền xuyên tạc sự thật, chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam đăng trên blog CLB Nhà báo tự do và các blog riêng của Tạ Phong Tần, của Phan Thanh Hải. Từ tháng 9/2007-10/2010, đã có 421 bài đăng trên blog Câu lạc bộ nhà báo tự do có nội dung như đã nói trên.

Án tù cho 3 blogger tuyên truyền chống Nhà nước

Bảng cáo trạng truy tố các bị can của VKSND TPHCM. Ảnh: NLĐO

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hải cùng các thành viên "Câu lạc bộ nhà báo tự do" trong đó có Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải đã lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình gọi là chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh rước đuốc qua Tp. Hồ Chí Minh nhưng thực chất là để tập hợp lực lượng gây tiếng vang trong và ngoài nước cho "Câu lạc bộ nhà báo tự do" tiến tới thực hiện ý đồ đấu tranh nhằm lật đổ chế độ, xác lập đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Sau đợt biểu tình chống Trung Quốc ngày 19-1-2008, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải đã được thành viên cốt cán của tổ chức phản động Việt Tân đài thọ qua Thái Lan tham gia lớp tập huấn nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điểu tra, bị cáo Phan Thanh Hải đã thừa nhận và ăn năn về hành vi phạm tội, có đơn xin khoan hồng.

Cáo trạng cũng xác định, đối với một số người liên quan đến vụ án, nhưng thái độ khai báo thành khẩn, mức độ ít nghiêm trọng nên Cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự mà thông báo về chính quyền địa phương và nơi quản lý đối tượng được biết để theo dõi, quản lý.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội liên tục và kéo dài, xâm phạm đến an ninh quốc gia. Trong đó bị cáo Nguyễn Văn Hải là đối tượng chủ mưu, chịu trách nhiệm chính về những bài đã đăng trên blog nên phải nhận hình phạt nghiêm khắc. Hai bị cáo còn lại tham gia đắc lực trong việc phát tán các bài viết có nội dung chống nhà nước trên mạng nên cũng phải nhận mức án nghiêm. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù cùng 5 năm quản chế, Tạ Phong Tần 10 năm tù cùng 3 năm quản chế và Phan Thanh Hải 4 năm tù cùng 3 năm quản chế.

P.Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án tù cho 3 blogger tuyên truyền chống Nhà nước