Đối tượng bắt giữ con tin đòi gặp lãnh đạo cao nhất của Công an Tp. Hà Nội

Mai Thoa| 16/09/2014 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là một trong những thông tin được Công an TP Hà Nội vừa cho biết về vụ khống chế, bắt giữ con tin tại phòng 401 nhà tập thể E6 khu Thanh Xuân Bắc, đường Nguyễn Qúy Đức, quận Thanh Xuân sáng nay 16/9.

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, khoảng gần 6h10 sáng nay (16/9), Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà (địa chỉ trên) khống chế 03 con tin là cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (sinh năm 2002), Phạm Đỗ Mộc Lam (sinh năm 2003) và chị Đỗ Thị Mai Hương (sinh năm 1960, là người giúp việc của gia đình). 

Đối tượng bắt giữ con tin đòi gặp lãnh đạo cao nhất của Công an Tp. Hà Nội

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự báo cáo vụ việc

Sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng tới hiện trường, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ giải cứu con tin, nỗ lực thuyết phục đối tượng thả con tin. Theo xác minh bước đầu của cơ quan chức năng, đối tượng đột nhập khống chế con tin là Trần Thanh Bình, sinh năm 1986, đã có vợ và 2 con, không có tiền án, tiền sự, không phải là đối tượng nghiện hút, tinh thần tỉnh táo, 2 vợ chồng đều là công nhân. Đối tượng Bình đã đi khỏi nhà ở TP.Uông Bí (Quảng Ninh) từ 10 ngày qua. Trước khi bỏ nhà, đối tượng có nợ tiền ở địa phương và hiện gia đình đã trả được 110 triệu đồng. Trước khi đi Bình có nhắn với vợ là “anh đi kiếm tiền trả nợ để không ảnh hưởng đến em…”.

Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an Quảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ, con đối tượng và đưa 2 con của Bình lên Hà Nội theo yêu sách của đối tượng. Bằng các biện pháp thuyết phục, phân tích thì đến 6h45 Bình đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra và tiếp tục thúc giục yêu sách đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin còn lại, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng CA. Tuy nhiên, các đồng chí Công an vẫn kiên trì giải thích chính sách khoan hồng của pháp luật để vận động thuyết phục đối tượng mục tiêu cao nhất là để an toàn tính mạng cho con tin.

Đến 9h45, đối tượng đưa ra yêu sách và đòi phải gặp người cao nhất của Công an TP và các lực lượng phải rút khỏi hiện trường. Đến 10h15, Giám đốc Công an TP Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng. Sau 10 phút thuyết phục, đối tượng đã đồng ý để Giám đốc Công an TP dẫn giải ra ngoài.

Hiện Giám đốc Công an TP đang chỉ đạo PC45 phối hợp với các lực lượng khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, củng cố hồ sơ, đấu tranh với đối tượng để làm rõ động cơ, mục đích gây án. Đánh giá ban đầu về vụ án, Đại tá Dương văn Giáp cho biết, trong vụ việc này có dấu hiệu gây thương tích, nhưng vẫn phải chờ kết quả giám định để xác định mức độ. Đồng thời, cũng có dấu hiệu khống chế, bắt giữ người trái pháp luật.

Cũng theo Đại tá Giáp, mỗi năm thành phố có khoảng 3-4 vụ khống chế, bắt cóc con tin như vậy, có năm có tận 5 vụ. Tất cả các vụ đều được giải quyết an toàn, chủ yếu bằng vận động, thuyết phục, nhưng có vụ phải tấn công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng bắt giữ con tin đòi gặp lãnh đạo cao nhất của Công an Tp. Hà Nội