Ấn Độ ghi nhận ca nhiễm nấm xanh đầu tiên

Nhật Minh| 17/06/2021 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh nhân từng mắc bệnh COVID-19 tại Ấn Độ được chẩn đoán là bị nhiễm nấm xanh, Hindustan Times dẫn lời đại diện của Bộ Y tế bang Madhya Pradesh cho hay.

benh-nam-xanh-an-do.jpg
Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ

Theo Hindustan Times, bệnh nhân là nam giới, 34 tuổi, đã điều trị bệnh COVID-19 tại một bệnh viện ở thành phố Indore, miền Trung Ấn Độ, trong một tháng rưỡi qua. Anh đã bị tổn thương 90% phổi.

Bệnh nhân hồi phục, nhưng ngay sau đó anh bắt đầu chảy máu mũi và sốt, Hindustan Times cho biết. Các bác sĩ nghi ngờ anh bị bệnh mucormycosis, hay còn gọi là "nấm mốc đen".

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lại cho thấy người đàn ông này bị "nấm xanh" - một biến thể của bệnh aspergillosis do nấm gây ra. Hiện bệnh nhân đã được đưa vào bệnh viện ở Mumbai để điều trị.

Quá trình chẩn đoán đã phát hiện ra một loại nấm mốc xanh trong phổi của bệnh nhân, khác với bệnh nấm mucormycosis hay còn gọi là nấm mốc đen. “Đây có thể là trường hợp nấm xanh đầu tiên trong đất nước, phát ngôn viên cơ quan y tế bang Madhya Pradesh, ông Apurva Tiwari nói với các phóng viên.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan nhanh ở Ấn Độ, số ca mắc bệnh nấm mốc ở những người từng nhiễm COVID tăng mạnh. Trước đây các bác sĩ ghi nhận thấy các ca “nấm đen”, “nấm trắng” và “nấm vàng”.

Theo các chuyên gia, bệnh mucormycosis, giống như "nấm mốc màu" khác, được ghi nhận ở những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt và được hỗ trợ steroid hoặc oxy trong một thời gian dài. Bệnh cũng xảy ra ở những bệnh nhân tiểu đường dùng steroid liều lượng lớn trong thời gian dài, dẫn tới tình trạng là khả năng miễn dịch của họ bị suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ghi nhận ca nhiễm nấm xanh đầu tiên