Âm nhạc, ẩm thực hội tụ tại lễ hội "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn"

Minh Khang| 12/12/2022 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày cuối tuần (10-11/12), lễ hội Con đường văn hóa hữu nghị Việt-Hàn diễn ra tại phố Trần Văn Lai, Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022).

Nơi hội tụ văn hóa Hàn Quốc

Tại lễ hội có các gian hàng giới thiệu ẩm thực đặc trưng của Hàn Quốc như kim chi, cơm trộn, miến trộn, bánh hải sản cũng như các loại thịt nướng được ướp gia vị đặc trưng của xứ sở kim chi. Đặc biệt, du khách có thể tìm đến các nhà hàng Hàn Quốc dọc phố Trần Văn Lai để thưởng thức thêm những món ăn đặc sắc cùng người thân, bạn bè.

vh1.jpg

Ngoài gian hàng ẩm thực, một số hoạt động nổi bật tại lễ hội còn là gian hàng trải nghiệm K-culture (văn hóa Hàn Quốc); gian hàng quảng bá doanh nghiệp và cơ quan Hàn Quốc. Song song đó là một số chương trình biểu diễn như nghệ thuật dân gian Hà Nội, biểu diễn âm nhạc và điệu nhảy Hàn Quốc…

Không gian trang trí đèn lồng Hội An và đèn lồng truyền thống Cheongsa Chorong Hàn Quốc cho thấy điểm chung về văn hóa của hai quốc gia. Dịp Trung Thu năm nay, Lễ hội văn hóa đèn lồng Việt Nam-Hàn Quốc khai mạc tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục cũng là sự kiện chính thức đầu tiên mở màn cho chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tân Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju đến tham dự sự kiện và bày tỏ hy vọng người dân hai nước có dịp giao lưu, kết nối tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các hoạt động văn hóa.

vh2.jpg

Một khách tham quan sự kiện, chị Moon Min cho hay chị đã đến gian hàng quần áo để mua sắm những bộ đồ mới diện Giáng sinh và đến quầy ẩm thực mua rong biển để làm món cơm cuộn gimbab tại nhà, cuối cùng thì cả gia đình đi ăn phở Thìn. Chị Moon Min hào hứng cho biết đây là hoạt động văn hóa hấp dẫn, được những người Hàn sinh sống tại Hà Nội như gia đình chị vô cùng trông đợi.

Khôi phục lại sự sôi động

Bà Chang Eun Sook, Chủ tịch Hiệp hội người Hàn tại Hà Nội cho biết, Lễ hội "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn" mang ý nghĩa khôi phục lại sự sôi động cho các khu thương mại Hàn Quốc vốn bị ngưng trệ do đại dịch COVID-19.

Bà Chang Eun Sook: "Chúng tôi muốn tổ chức sự kiện này trở thành sự kiện thường niên. Chúng tôi muốn biến con đường văn hóa hữu nghị Việt – Hàn này trở thành địa điểm du lịch cho cả du khách Hàn Quốc và du khách Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và chúng tôi hy vọng người dân hai nước có dịp giao lưu văn hóa, kết nối tình bạn thông qua các hoạt động văn hóa".

vh3.jpg

Bà Chang Eun Sook cho hay công chúng người Việt đến đây có thể thưởng thức ẩm thực truyền thống Hàn Quốc, mặc thử Hanbok cũng như tìm hiểu rõ hơn về âm nhạc Hàn Quốc, không chỉ có Kpop mà còn nhiều dòng nhạc khác.

Ban đầu Ban tổ chức dự tính sự kiện sẽ đón 10.000 khách trong một ngày. Tuy nhiên con số vượt quá xa so với dự tính và lên tới 70.000, 80.000/ngày. Điều đó chứng tỏ sự thu hút rất lớn của văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cùng với "Đêm tiệc tất niên của Hội người Hàn Hà Nội", "Con đường văn hoá hữu nghị Việt - Hàn" là sự kiện quan trọng mang ý nghĩa về sự hòa hợp giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.

Đại diện Hiệp hội Người Hàn tại Hà Nội cho biết vì tình hình dịch bệnh, sự kiện năm nay không có quá nhiều thời gian chuẩn bị. Ban tổ chức mong muốn chương trình năm sau diễn ra với quy mô lớn hơn.

Nhiều nghệ sỹ đình đám

Trong hai ngày, các nghệ sỹ đến từ các nhóm nhạc Chuncheon nongak, Hanaesori... đã trình diễn nghệ thuật múa trống truyền thống Samulnori của Hàn Quốc.

Theo Ban tổ chức, Samulnori hay còn được gọi là trò chơi tứ vật đã trở thành nét văn hóa truyền thống của Hàn Quốc suốt hàng trăm năm nay. Chỉ đơn giản gồm 4 loại nhạc cụ thô sơ, Samulnori đã tạo nên nhiều nhịp điệu mang âm hưởng dân gian, miêu tả trọn vẹn đời sống nông nghiệp thời Joseon (1392-1910) của người dân Hàn Quốc.

Samulnori là hình thức biểu diễn nhảy múa kết hợp ca hát và nhịp điệu của bốn nhạc cụ do bốn nhạc công thể hiện trên sân khấu. Buk và Janggu (bằng da) đại diện cho âm thanh của Trái Đất, trong khi Jing và Kkwaenggwari (bằng kim loại) đại diện cho âm thanh của thiên đàng và những người chơi. Vì lý do này, Samulnori bắt buộc phải có tiếng hát của nghệ sỹ mới phù hợp với truyền thống.

vh4.jpg

Samulnori có nhịp điệu mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Chính những đặc điểm này đã khiến Samulnori trở nên thật đặc biệt trong mắt mọi người.

Tối 10/12, sân khấu chính có sự góp mặt của hai ca sỹ Việt rất được yêu thích là Suni Hạ Linh và Trịnh Thăng Bình.

Ban tổ chức cho biết đây đều là những ca sĩ nổi tiếng được khán giả trẻ mến mộ, phù hợp với tiêu chí mà ban tổ chức đặt ra. Bên cạnh đó, việc ca sỹ người Việt có thể hát được tiếng Hàn cũng là một ưu thế. Suni Hạ Linh từng tham gia cuộc thi "K-Pop Star Hunt mùa 2" và giải giành Ba cuộc thi "Ngôi sao Việt". Nữ ca sĩ có thể hát tốt một số ca khúc tiếng Hàn. Ngoài ra giọng ca sinh năm 1993 còn được mến mộ qua nhiều ca khúc như: Cảm nắng, Không sao mà em đây rồi, Thích rồi đấy…

Trong khi đó Trịnh Thăng Bình là một trong những "ngôi sao" được nhiều khán giả Việt Nam yêu thích qua các ca kúc nhạc trẻ như: Người ấy, Khác biệt to lớn, Chuyện chúng ta, Tâm sự tuổi 30, Vỡ tan…

Tối 11/12, phần biểu diễn nghệ thuật có màn trình diễn nhảy "cover" K-Pop và đặc biệt là sự góp mặt của Byun Jin Sub - nam ca sỹ được giới thiệu là từng thống trị nền âm nhạc xứ sở Kim chi những đầu thập niên 1980. Năm 1988, Byun Jin Sub phát hành album đầu tiên của mình mang tên "Being alone" với 1,8 triệu bản được phát hành, trở thành album "triệu bản" đầu tiên tại Hàn Quốc. Mới đây, anh hát ca khúc trong bộ phim truyền hình quen thuộc với người Việt Nam - "Reply 1988" ("Lời hồi đáp 1988"). Nam ca sĩ được biết đến là một trong những giọng ca Ballad hàng đầu được đông đảo người Hàn Quốc yêu mến.

"Byun Jin Sub là tên tuổi lớn, có sức ảnh hưởng ở Hàn Quốc, hầu như người dân mọi thế hệ đều biết đến anh. Ở Việt Nam, bộ phim Reply 1988 cũng rất nổi tiếng, vì thế chúng tôi hy vọng sự xuất hiện của Byun Jin Sub thu hút nhiều khán giả người Hàn lẫn người Việt. Ngoài ra, chúng tôi muốn giới thiệu Kpop không chỉ có các nhóm nhạc thần tượng mà còn nhiều nghệ sỹ với các dòng nhạc khác", Bà Chang Eun Sook nói.

Byun Jin Sub sinh năm 1966, theo đuổi phong cách ballad. Anh được mệnh danh là "ông hoàng" của dòng nhạc trữ tình tại Hàn Quốc những năm 1980. Ca sĩ cũng là người đầu tiên có doanh số album đạt triệu bản với các CD To Be Alone (1,8 triệu, năm 1988), Back to You (2 triệu, năm 1989), Farewell (1,2 triệu, năm 1990). Trong phim Reply 1998, anh hát bài Come To Me Again, When You Come Back To Me, Like A Bird...

Reply 1988 gồm 20 tập (mỗi tập hơn 90 phút), do Shin Won Ho đạo diễn, biên kịch Lee Woo Jung chấp bút. Nội dung đan xen giữa hiện tại và quá khứ, kể về thanh xuân của nhóm bạn thân năm người (bốn trai, một gái) và các gia đình ở khu phố Ssangmun Dong (Seoul, Hàn Quốc). Từ đầu đến cuối, người xem phải đi tìm đáp án cho bài toán: Chồng của nữ chính Duk Sun là ai trong bốn chàng trai lớn lên bên cô từ nhỏ. Ra mắt ở Việt Nam từ năm 2015 nhưng đến nay, phim vẫn thường xuyên vào top được khán giả truy cập nhiều, xem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc, ẩm thực hội tụ tại lễ hội "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn"