Airbus A320: Tiết lộ những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh

Nhật Minh| 30/03/2015 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đoạn băng mới được công bố, tiếng cơ trưởng hét lên: “Vì Chúa hãy mở cửa ra”, “Mở ngay cánh cửa chết tiệt này ra”, song đáp lại là sự im lặng đáng sợ của Lubitz.

Công bố đoạn băng ghi âm gây shock

Ngày hôm qua, tuần báo Bild am Sonntag (Đức) đã công bố nội dung đoạn băng ghi âm được khôi phục từ hộp đen ghi âm buồng lái (CRV) của chiếc Airbus A320. Đoạn băng này đã tiết lộ những phút cuối cùng trên khoang lái của chiếc 4U 9525 trước khi nó đâm vào sườn núi Alps khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Đoạn băng cho thấy, cơ phó Andreas Lubitz đã nhận quyền điều khiển máy bay từ cơ trưởng, do anh này có nhu cầu đi vệ sinh. Sau khi cơ trưởng rời buồng lái khoảng hai phút, màn hình radar ghi nhận máy bay đột ngột hạ độ cao. Các điều phối viên mặt đất không thể liên lạc được với phi công.

Airbus A320: Tiết lộ những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh

Thiết bị ghi âm buồng lái "tiết lộ" những phút cuối cùng trên chuyến bay 4u 9525

Cũng trong đoạn băng ghi âm, có thể nhận thấy nỗ lực mở cửa buồng lái của cơ trưởng khi phát hiện có sự việc bất thường nói trên. Có thể nghe tiếng va đập của kim loại vào cánh cửa mà trước đó các công tố viên đều cho rằng, khả năng cơ trưởng đã dùng rìu phá cửa khi không thể thuyết phục được Lubitz mở cửa.

Trong đoạn băng, tiếng cơ trưởng hét lên: “Vì Chúa hãy mở cửa ra”, “Mở ngay cánh cửa chết tiệt này ra”, song đáp lại là sự im lặng đáng sợ của Lubitz. Và cuối đoạn ghi âm, trước khi máy bay đâm vào núi, có thể nghe rõ tiếng la hét của hành khách.

Việc công bố đoạn băng nói trên có thể được xem là bằng chứng chắc chắn cho thấy lời cáo buộc “gây shock” của công tố viên trưởng Marseille Brice Robin hôm 26/3 là hoàn toàn thuyết phục. Trước đó, ông đã cho rằng, kết quả phân tích CRV cho thấy vụ tai nạn này là hành động có chủ đích của cơ phó.

Bạn gái cơ phó có thai

Danh tính người bạn gái thực sự của cơ phó 27 tuổi, người bị buộc tội cố ý gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng hôm 24/3, đã được công bố. Đây là người phụ nữ mà trước đó các công tố viên cho biết cô và Andreas Lubitz có kế hoạch thành hôn, nhưng đã chia tay. Hiện cô đang mang trong mình giọt máu của viên cơ phó này, nhật báo Bild (Đức) đưa tin ngày hôm qua (29/3).

Cô gái đó tên Kathrin Goldbach, hiện là giáo viên tiểu học. Cô và Lubitz cùng chung sống trong một căn hộ tại Dusseldorf. Goldbach cũng chính là cái tên từng được các công tố viên Đức nhắc tới trước đó trong quá trình khám xét nhà Lubitz ở Dusseldorf - trên hòm thư có tên hai người Lubitz và Goldbach.

Airbus A320: Tiết lộ những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh

Andreas Lubitz và bạn gái chia tay vì tâm lý bất ổn?

Theo Bild, quan hệ giữa hai người liên tục gặp trục trặc trong suốt 7 năm qua. Và việc Goldbach quyết định chia tay với Lubitz do tâm lý anh quá bất ổn khiến cô cảm thấy lo ngại cho sự an toàn của bản thân. Cô và Lubitz mới biết việc mang thai cách đây vài tuần.

Sau khi tình cảm với Goldbach rạn nứt, Lubitz đã tìm cách cứu vãn mối quan hệ bằng việc mua hai chiếc Audi (một cho mình, một cho bạn gái) chỉ khoảng một tuần trước khi xảy ra tai nạn.

Trước đó, Bild cũng từng phỏng vấn một phụ nữ trẻ 26 tuổi tên Maria W, là một tiếp viên hàng không. Theo Bild, khi nghe thông tin về vụ tai nạn, cô đã nhớ đến lời Andreas Lubitz từng nói với cô hồi năm ngoái: “Một ngày nào đó, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống và mọi người sẽ biết đến tên anh và nhớ mãi”.

Bild tiết lộ, Maria W. có quan hệ bí mật với Lubitz. Hai người từng bay chung với nhau trong những tuyến bay châu Âu trong khoảng 5 tháng hồi năm ngoái.

Nếu Lubitz thực sự cố ý gây tai nạn, “đó là vì anh ấy hiểu rằng do vấn đề sức khỏe của mình, ước mơ cháy bỏng được làm việc tại Lufthansa với vị trí cơ trưởng và phi công lái những chuyến bay đường dài không thể trở thành hiện thực”, Maria W nói với Bild.

Lufthansa thiếu nhân viên y tế, Lubitz có vấn đề về mắt và tâm lý

Liên quan đến chứng bệnh của Lubitz, tuần báo Welt am Sonntag số ra ngày hôm qua cho biết, các điều tra viên phát hiện ra “một số thuốc điều trị bệnh tâm lý” khi tiến hành khám xét ngôi nhà ở thành phố Duesseldorf (miền Đông nước Đức) của cơ phó 27 tuổi.

Tờ tuần báo Đức dẫn lời một điều tra viên cấp cao giấu tên: “Viên cơ phó 27 tuổi được một số bác sĩ chuyên khoa thần kinh và tâm thần học điều trị”. Andreas Lubitz cũng bị phát hiện có vấn đề về mắt và tinh thần, tuy nhiên đã không thông báo với hãng.

Ngoài ra, Welt am Sonntag cũng dẫn một nguồn tin cho biết, hãng Lufthansa thiếu nhân viên y tế khiến không thể xác định rõ các điều kiện tâm lý mới biểu hiện ở giai đoạn đầu trong số những người làm việc cho Lufthansa và hãng hàng không giá rẻ Germanwings.

Airbus A320: Tiết lộ những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh

Lufthansa thiếu nhân viên y tế?

Theo Welt am Sonntag, chỉ có 20 bác sĩ làm việc tại các trung tâm y tế của Lufthansa ở Frankfurt, Hamburg và Munich, tức là có hơn 5 người sẵn sàng để tiến hành các điều trị cần thiết cho phi công của Lufthansa và Germanwings tại Trung tâm Y tế Sân bay Frankfurt. Con số này không đủ để cung cấp sự trợ giúp y tế đầy đủ cho 5.400 phi công, bài báo nhấn mạnh.

Sau vụ tai nạn Airbus A320 của Germanwings, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã lập tức thay đổi quy định về buồng lái, bắt buộc luôn phải có mặt hai thành viên phi hành đoàn. Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) cũng yêu cầu các nước thành viên thường xuyên kiểm tra sức khỏe phi công.

Cơ quan điều tra của Pháp theo dự kiến sẽ chính thức thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn vào ngày hôm nay (30/3).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Airbus A320: Tiết lộ những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh