Airbus A320 bị “tin tặc tấn công”, cơ trưởng bị “đầu độc”?

Minh Thi| 09/04/2015 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là hai giả thuyết mới nhất liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc hôm 24/3 khiến 150 người thiệt mạng.

Airbus A320 bị “tin tặc tấn công”, cơ trưởng bị “đầu độc”?

Đây là một trong những hình ảnh ám ảnh trong lịch sử ngành hàng không

Cơ phó bị oan?

Điều này có thể được khẳng định nếu giả thuyết cho rằng chuyến bay 4U9525 của Germanwings tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa được chứng minh.

Mặc dù các hướng điều tra vụ tai nạn máy bay thảm khốc hôm 24/3, khiến 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt  mạng, vẫn hướng về khả năng chính cơ phó Andreas Lubitz đã “cố ý” lái chiếc Airbus A320 lao xuống dãy núi Alps, nhưng hiện vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Mới đây, Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace (trụ sở ở Chicago, Mỹ),  ông Matt Andersson, lại đưa ra một giả thuyết cho rằng, chuyến bay 4U9525 “có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa” trong bức thư gửi tới tạp chí Thời báo Tài chính (Financial Times).

Theo ông Matt Andersson, chiếc Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings có thể đã bị “hack” hệ thống điện tử và định vị thông qua các “phần mềm độc hại” từ bên ngoài.

Ông cho biết, chiếc máy bay này không được trang bị cơ chế bảo mật như đối với máy bay quân sự. Cả hai thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và dữ liệu chuyến bay (FDR) trên chiếc Germanwings 4U9525 “không được chế tạo theo tiêu chuẩn quốc tế”. Do vậy, nó dễ dàng bị tin tặc xâm nhập và chiếm quyền điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, ông cho rằng, không nên đưa ra phát xét cuối cùng cho đến khi các điều tra viên hoàn thành bản báo cáo và công bố kết luận với những bằng chứng xác thực.

Trước đó, cựu phi công lái máy bay Jay Rollins cũng đưa ra giả thuyết này với dẫn chứng là một máy bay không người lái của Mỹ bay qua Iran, sau đó đột nhiên bị “lực lượng bên ngoài” kiểm soát, và cho rằng nếu điều này thực sự xảy ra, sẽ rất đáng ngại cho các phi công đang điều khiển máy bay.

Cơ phó dùng thuốc lợi tiểu “đầu độc” cơ trưởng?

Liên quan đến cơ phó 27 tuổi người Đức, “kẻ tội đồ”, “ác quỷ” của bầu trời, thêm một giả thuyết nữa được đưa ra.

Hãng tin Express.de (Đức) dẫn lời các điều tra viên nước này cho rằng, có khả năng Lubitz đã dùng thuốc lợi tiểu để “đầu độc” cơ trưởng, buộc ông phải rời khỏi buồng lái, nhằm thực hiện âm mưu kinh khủng của mình.

Airbus A320 bị “tin tặc tấn công”, cơ trưởng bị “đầu độc”?

Andreas Lubitz dùng thuốc lợi tiểu để "đầu độc" cơ trưởng nhằm thực hiện âm mưu của mình?

Lý do khiến các điều tra viên đưa ra nghi ngờ này là do họ đã phát hiện thấy Lubitz đã tìm kiếm thông tin về một số loại thuốc lợi tiểu trên internet trong máy tính riêng của anh.

Theo Express.de, có thể Lubitz đã bỏ thuốc lợi tiểu vào ly cà phê của cơ trưởng Patrick Sondenheim, 36 tuổi, buộc ông phải rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh. Khi thời cơ “chín muồi”, viên phi công trẻ tuổi khóa cửa buồng lái, tăng độ cao, trước khi lao máy bay xuống dãy núi Alps.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra từ chối bình luận về thông tin này. Hiện các điều tra viên vẫn tạm giữ máy tính và các ghi chép cá nhân của Lubitz để tìm ra manh mối quan trọng của vụ tai nạn. Việc tìm hiểu động cơ và cách thức viên cơ phó này chuẩn bị cho vụ “tự sát điên rồ” đang được gấp rút tiến hành.

Trong khi đó, ngày 17/4 tới, một buổi tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay 4U 9525 sẽ được tiến hành tại Thánh điện Cologne. Trước sự kiện này, Lufthansa đã yêu cầu tất cả phi công tham gia buổi lễ không được mặc đồng phục hàng không do cho rằng điều này sẽ khiến gia đình nạn nhân thêm đau xót.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Airbus A320 bị “tin tặc tấn công”, cơ trưởng bị “đầu độc”?