Văn hóa - Du lịch

AI và kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường số

Kim Sáng 11/01/2024 - 20:53

Học, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thông tin sao cho đúng và hiệu quả đòi hỏi con người cần có kỹ năng và sự tỉnh táo trong việc chọn lựa dựa trên cơ sở “tích hợp, thích hợp và phù hợp”.

Đó là chia sẻ của diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ tại tọa đàm với chủ đề “Vai trò của công nghệ AI và kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường số” diễn ra tại trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn, TP.HCM vào ngày 11/1.

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ, giảng viên và nhân viên của trường.

z5061260925050_2e2cc0aa1f4fba9854e8a3ee06e318e0.jpg
Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của công nghệ AI và kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường số”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, AI đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội.

AI đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, kinh tế, du lịch, giải trí, ngành sản xuất và chế tạo, đặc biệt là môi trường giáo dục.

Bên cạnh những mặt tích cực, AI cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro như giả mạo, lừa đảo, xâm phạm quyền riêng tư...

z5061260927597_df6339579e72d29ef08bb3064513b1c0.jpg
Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ chia sẻ tại tọa đàm.

Hiện nay, giao tiếp, ứng xử trên môi trường số đã trở nên phổ biến và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hiện đại, những tiện ích mà nó mang lại đã giúp con người rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian cũng như được tiếp cận với nền văn minh nhân loại.

Tuy nhiên, làm sao để khai thác giá trị tích cực của AI nói riêng, cũng như công nghệ nói chung để tạo nên những phiên bản tiến bộ thì việc ứng xử văn hóa số lại càng đóng vai trò quan trọng.

z5061260912763_56e7276cbfab51a82b8daf0e3cca04d1.jpg
Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ; TS. Trần Anh Tuấn, chuyên gia ngành Trí Tuệ nhân tạo - Tập đoàn Onlinica và các khách mời.

Theo diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang, văn hóa truyền thống và văn hóa số có đặc điểm chung là phụng sự vị nhân sinh, giúp cho đời sống con người tiến bộ cả về tâm - thể - trí, kết nối xa hơn, mở rộng tầm nhìn cao rộng, tạo thành những cộng đồng văn minh hơn nữa.

"Công nghệ tạo đòn bẩy, sức bật cho tất cả mọi người, trao tặng cơ hội cho những ai có quan tâm. Tuy nhiên, học, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thông tin sao cho đúng và hiệu quả, đòi hỏi chúng ta cần có những kỹ năng và tỉnh táo trong việc chọn lựa dựa trên cơ sở “tích hợp, thích hợp và phù hợp”, diễn giả Hồ Nhựt Quang nói.

Theo diễn giả Hồ Nhựt Quang, dù cho công nghệ phát triển đến thế nào thì con người luôn đứng vị trí trung tâm nên phải giữ kết nối truyền thống, đạo lý, căn tính Việt để không bị đánh mất chính mình, mất kết nối với những tình cảm thiêng liêng.

z5061257657345_00186d14327e1656296fffd5303b5edb.jpg
Các diễn giả, đại biểu chụp hình lưu niệm.

Do đó, việc ứng dụng công nghệ cần có những chiến lược rõ ràng, mục tiêu, ý nghĩa, tầm nhìn, kế hoạch cụ thể. "Công nghệ sẽ giúp chúng ta tự tin hơn và khai thác được sức bật vượt trội của chính mình”, diễn giả Hồ Nhựt Quang cho hay.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn nhấn mạnh, chuyển đổi số là một trong những vấn đề cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Thời gian qua, trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn đã thành lập Ban công tác chuyển đổi số, một trong những chỉ tiêu của nhà trường là phải có những hoạt động cụ thể để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhà giáo về vai trò của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo cũng như kỹ năng ứng xử của con người trên môi trường số, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI và kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường số