Âm nhạc - Phim

Taylor Swift gây ảnh hưởng đến công nghiệp âm nhạc và văn hoá đại chúng

Minh Anh 06/01/2024 - 16:50

Taylor Swift không là cái tên xa lạ với những người yêu âm nhạc toàn cầu. Ở năm thứ 17 của sự nghiệp, cô vẫn là nghệ sĩ âm nhạc thành công hàng đầu thế giới hiện nay. Taylor Swift chính là người đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến nền công nghiệp âm nhạc và văn hoá đại chúng nhờ vào tài năng viết ca khúc, nghệ thuật âm nhạc và hoạt động kinh doanh của bản thân.

Nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ nổi tiếng với hình tượng "công chúa nhạc đồng quê" trước khi chuyển sang dòng nhạc pop và alternative. Gần 2 thập kỷ kể từ khi ra mắt, sự nghiệp của cô phất lên không ngừng và đến nay cái tên Taylor Swift vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Nhiều người hâm mộ và công chúng yêu nhạc quyết định dành danh xưng "The Music Industry" - "Ngành công nghiệp âm nhạc" cho Taylor Swift. Danh xưng này bắt đầu từ một bài viết của tạp chí Bloomberg.

ta.jpg
Sau hơn 4 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Taylor Swift chính thức khai màn tour lưu diễn thứ 6 trong sự nghiệp - The Era Tour - và đạt những thành tích vô tiền khoáng hậu.

Sau hơn 4 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Taylor Swift chính thức khai màn tour lưu diễn thứ 6 trong sự nghiệp - The Era Tour - và đạt những thành tích vô tiền khoáng hậu.

Bên cạnh đó, hình tượng của Swift luôn luôn là một chủ đề được giới truyền thông bàn tán rộng rãi. Cô là một nhà từ thiện và là người ủng hộ quyền của nghệ sĩ cũng như trao quyền cho phụ nữ.

Swift được vinh danh là người tiên phong của thế kỷ 21, nhờ vào khả năng làm nhạc đa dạng màu sắc, năng lực sáng tác bài hát và tầm quan sát nhạy bén trong các hoạt động kinh doanh. Cô chính là tấm gương truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và doanh nhân trên toàn thế giới.

Swift khởi nghiệp bằng chất nhạc đồng quê, rồi qua thời gian sau cô chuyển sang lấn sân vào thị trường nhạc pop và khám phá các phong cách alternative rock, indie folk cũng như điện tử, góp phần xóa mờ ranh giới giữa các thể loại âm nhạc.

Các nhà phê bình đã đánh giá cô là một tinh hoa văn hóa sở hữu sự kết hợp hiếm thấy giữa thành công về mặt thương mại trên các bảng xếp hạng lớn nhỏ, và cô luôn nhận được không ít lời khen ngợi từ phía nhà phê bình cũng như sự ủng hộ nhiệt liệt của những người hâm mộ cô.

Chính vì lẽ đó, Swift được cho là đã tác động rộng rãi trong và ngoài ngành công nghiệp âm nhạc. Nhờ vào chính đòn bẩy chính trị và kinh tế mạnh mẽ đó của bản thân, Swift đã tận dụng truyền thông xã hội để làm bật lên các vấn đề trong ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng và trong xã hội muôn thuở nói chung.

Chẳng hạn như: thúc đẩy cải cách Spotify, Apple Music, Ticketmaster, các bản hợp đồng thu âm và phân phối cũng như thu hút sự quan tâm đông đảo đến quyền của nghệ sĩ, quyền sở hữu tác phẩm, luật sở hữu trí tuệ, phê phán chủ nghĩa tư bản, lên án nạn phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Đồng thời, bản thân cô cũng là đối tượng bị truyền thông đeo bám và giật tít gây tranh cãi.

Trong ngành công nghiệp âm nhạc, nghệ sĩ nam thường có nhiều lợi thế hơn so với nghệ sĩ nữ. Âm nhạc của họ dễ dàng được công chúng đón nhận hơn, nghệ sĩ nam cũng nhận về ít định kiến hơn so với các đồng nghiệp nữ.

Bằng chứng là ở việc những kỷ lục hiện nay đa số do họ nắm giữ. Nhưng tất cả đang dần thay đổi khi Taylor Swift đang vươn lên mạnh mẽ ở tất cả các mặt.

Trong danh sách 10 chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất, tất cả đều đến từ những nhóm nhạc, ban nhạc nam hoặc nghệ sĩ nam. "Nữ hoàng nhạc Pop" Madonna là nghệ sĩ nữ có chuyến lưu diễn có doanh thu lớn nhất với Sticky & Sweet Tour vào năm 2008 - 2009.

Với chuyến lưu diễn The Eras Tour, Taylor Swift được dự đoán sẽ thu về xấp xỉ 2 tỷ USD với hơn 150 đêm diễn. Hiển nhiên, đây sẽ là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại và cũng là chuyến lưu diễn đầu tiên trong lịch sử vượt qua cột mốc 1 tỷ.

Từ lúc thông báo, The Eras Tour đã tạo ra một cơn "sốt vé" chưa từng có trong lịch sử. Trong ngày đầu tiên mở bán vé sớm tại Mỹ, hơn 14 triệu lượt truy cập đã khiến trang web của Ticketmaster bị sập và lỗi hệ thống.

Quốc hội Mỹ phải mở phiên điều trần về tình trạng thiếu cạnh tranh trong ngành bán vé sau sự việc trên. Ở các chặng diễn khác, The Eras Tour thu về hàng triệu lượt đăng ký mua vé, cụ thể: 31 triệu lượt đăng ký ở Toronto, 22 triệu lượt đăng ký ở Singapore,... Nhu cầu lớn khiến giá vé bán lại bị đội lên gấp chục lần.

sdf.jpg
Ở năm thứ 17 của sự nghiệp, Taylor Swift vẫn là nghệ sĩ âm nhạc thành công hàng đầu thế giới hiện nay.

Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đánh giá chuyến lưu diễn của Taylor Swift mang lại lợi ích không tưởng cho nền kinh tế Mỹ, mở ra một cánh cửa mới giúp nền kinh tế quốc gia này tránh khỏi suy thoái trầm trọng.

Nhiều nhà lãnh đạo từ Canada, Thái Lan, Chile đã bày tỏ mong muốn nữ ca sĩ mang tour về đất nước họ. Nhiều chuyên gia âm nhạc cho rằng sức hút của Taylor hiện tại có thể so sánh với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles vào 60 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taylor Swift gây ảnh hưởng đến công nghiệp âm nhạc và văn hoá đại chúng