ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.7% trong năm 2016

Anh Vũ| 30/03/2016 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đưa ra nhận định nền kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục duy trì sự tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, sau đó giảm dần 6,5% trong năm 2017.

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.7% trong năm 2016

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.7% trong năm 2016

Dự báo trên đã được ADB đưa ra trong buổi công bố báo cáo triển vọng tăng trưởng ở châu Á năm 2016 của ADB (ADO 2016), diễn ra sáng nay (30/3) tại Hà Nội. Ông Eric Sidgwick – Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá kinh tế Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi ba động lực chính của tăng trưởng là đầu tư trực tiếp nước ngoài cao;  tiêu dùng và cầu trong nước gia tăng; các chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Cùng với đó Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc gia nhập một loạt hiệp định thương mại tự do mới và khi các hiệp định này có hiệu lực sẽ tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh và thương mại mới cho Việt Nam.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế, ADB cũng đưa ra những thách thức của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Đó là sự rủi ro trước những bất ổn trên thị trường toàn cầu khi hội nhập sâu rộng nhất là khi Việt Nam dựa nhiều vào xuất khẩu để duy trì sự tăng trưởng về kinh tế. Do đó ADB cho rằng, Việt Nam cần xây dựng lại vùng đệm kinh tế vĩ mô để đảm bảo cho nền kinh tế có sức chống chịu mạnh mẽ hơn trước bất kỳ cú sốc nào trong tương lai.

Theo chuyên gia của ADB, một trong những ưu tiên hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới là việc giải quyết, thu hồi nợ xấu. Cùng với đó là việc tiến hành sâu hơn quá trình cải cách các doanh nghiệp nhà nước, chứ không nên dừng lại ở cổ phần hóa. Việc cải thiện năng suất và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu là một việc làm cần kíp.

Trong báo cáo của ADB, lĩnh vực được dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng vững vàng là sản xuất công nghiệp và xây dựng. Khu vực dịch vụ cũng được dự báo tăng mạnh nhưng nông nghiệp lại tạm thời sụt giảm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6.7% trong năm 2016