Tin nhanh

Acapulco của Mexico ngập rác sau cơn bão chết người

Trâm Anh 12/11/2023 - 13:51

Trong khi vẫn còn choáng váng trước một cơn bão tàn khốc, người dân hiện đang phải chiến đấu với một thảm họa khác kéo theo sau cơn bão: rác thải chất đống trên đường phố, làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh ở khu nghỉ mát bãi biển Mexico.

acapulco.png
Rác ngập thành phố sau cơn bão Otis, ở Acapulco, Mexico. (Ảnh: Reuters)

Bão Otis, đổ bộ Acapulco vào rạng sáng ngày 25/10, là cơn bão mạnh nhất được ghi nhận tấn công bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, khiến hàng chục người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở thành phố gần 900.000 dân này.

Sức gió 165 dặm/giờ (266 km/giờ) của nó đã gây ra lũ lụt lớn, phá hủy đồ đạc, giường ngủ và đồ gia dụng bị vứt bên ngoài nhà cùng với những túi rác hữu cơ thối rữa gây ra mùi hôi thối trong thành phố.

Chính phủ đã cử hàng nghìn binh sĩ đến giúp dọn dẹp Acapulco, nhưng người dân cho biết rác đã tràn ngập một số khu vực nhanh đến mức giao thông cũng bị tắc nghẽn.

“Gần như không có lối thoát, vì rác ngày càng nhiều”, một người nội trợ 46 tuổi cho biết.

Chính phủ Mexico cho biết, việc làm sạch Acapulco hiện đang là ưu tiên hàng đầu.

Khi được hỏi về tình trạng rác thải trong tuần này, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chính quyền đang khử trùng thành phố để ngăn ngừa dịch bệnh và sẽ giải quyết vấn đề này. “Mọi thứ sẽ được dọn dẹp,” ông nói.

Thực phẩm, nước và các nhu yếu phẩm cơ bản khác sắp cạn kiệt sau khi các cửa hàng bị cuốn trôi, điện cũng như thông tin liên lạc bị cắt sau cơn bão Otis, vì vậy Chính phủ đã dồn phần lớn sức lực vào việc đảm bảo người dân nhận được những nguồn cung cấp thiết yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia về dịch bệnh đã cảnh báo, các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết có thể bắt đầu bùng phát nếu thành phố không nhanh chóng dọn dẹp chất thải đang chặn hệ thống thoát nước và gây hại cho nguồn cung cấp nước. Muỗi sinh sản trong nước đọng.

Alejandro Macias, nhà dịch tễ học hàng đầu của Mexico, cho biết: “Việc cấp nước uống, cấp điện và hoạt động trở lại là ưu tiên hàng đầu, sau đó phải là loại bỏ chất thải, đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động và phân loại nước tù đọng”. Ông nói, nếu không, điều kiện có thể chín muồi cho muỗi sốt vàng da sinh sôi. "Khi bạn có số lượng lớn muỗi sốt vàng da, dịch sốt xuất huyết chỉ còn là vấn đề thời gian."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Acapulco của Mexico ngập rác sau cơn bão chết người