Giáo dục

9 đại học tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới

Minh Anh 09/10/2024 14:35

Tổ chức Times Higher Education (THE) mới công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Việt Nam vinh dự có đông đại diện nhất từ trước tới nay với 9 trường đại học.

THE là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học nổi tiếng, bên cạnh QS và Shanghai Academic Ranking of World Universities (ARWU). Bảng xếp hạng 2025 của QS đã được công bố hồi tháng 6, với 6 trường của Việt Nam, trong khi không đại diện nào trong bảng của ARWU.

dai-hoc.jpg
Đại học Y Hà Nội, Kinh tế TP HCM vào bảng xếp hạng thế giới.

Bảng xếp hạng của THE năm nay lấy dữ liệu từ 2.000 cơ sở giáo dục đại học, ở 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. THE cho biết có 18 tiêu chí đánh giá, chia thành 5 nhóm, gồm: Giảng dạy (Teaching), Môi trường nghiên cứu (Research Environment), Chất lượng nghiên cứu (Research Quality), Chuyển giao công nghệ (Industry), Mức độ quốc tế hóa (International Outlook). Mỗi nhóm tiêu chí chiếm 4-30% trọng số, nhiều nhất ở khía cạnh chất lượng nghiên cứu.

Xét chung trên thế giới, Đại học Oxford, Anh, đứng đầu, là lần thứ 9 liên tiếp ở vị trí này trên bảng xếp hạng của THE.

Theo sau là Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ. Các đại diện còn lại trong top 10 vẫn là những gương mặt quen thuộc từ hai quốc gia này, là Đại học Harvard, Princeton, Cambridge, Stanford, Viện công nghệ CalTech, California Berkeley, Hoàng gia London và Yale.

Việt Nam có 9 đại diện, đông nhất từ trước đến nay. Đại học Kinh tế TP HCM được xếp ở vị trí 501-600, cao nhất trong các cơ sở giáo dục đại học của Việt nam, dù lần đầu tiên góp mặt. Tiếp đến là Đại học Duy Tân và Tôn Đức Thắng, hạng 601-800.

Cũng lần đầu tiên được xếp hạng, Đại học Y Hà Nội và Mở TP HCM nằm trong nhóm 801-1000 và 1201-1500, cao hơn hai đại học quốc gia, Đại học Huế và Bách khoa Hà Nội.

Trừ ba gương mặt mới, 6 đại diện còn lại của Việt Nam đều giữ nguyên thứ hạng năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 đại học tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới