Sức Khỏe

700 trái tim "lỗi nhịp" được hồi sinh bằng đường rạch nhỏ ở nách

Nguyên Thảo 21/08/2023 - 13:33

Trước năm 2018, tất cả bệnh nhi mắc bệnh lý tim bẩm sinh, khi phẫu thuật đều chỉ có một hướng mổ duy nhất là rạch giữa ngực, cưa xương ức, để lại vết sẹo lớn, đau đớn sau mổ. Nhưng hiện tại mọi chuyện đã khác…

Tính từ năm 2018 đến nay, 700 bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách bên phải mà không có trường hợp nào tử vong. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được áp dụng thành công kỹ thuật này là 1,5 tháng tuổi và bệnh nhi cân nặng thấp nhất là 3,8kg.

bn.jpeg
Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật tim ít xâm lấn thứ 700 cho bệnh nhi mắc tứ chứng Fallot - một bệnh lý tim bẩm sinh.

Điển hình như trường hợp bệnh nhân H.T. (3 tháng tuổi, ở Nam Định), bị mắc bệnh tim bẩm sinh - thông liên thất lớn và được phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách.

Theo lời mẹ bệnh nhi H.T. chia sẻ: Chị từng sốc lặng người, cảm xúc như bị "rơi xuống vực thẳm" khi phát hiện con gái mới hơn 20 ngày tuổi bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Đến khi con nhập viện điều trị, chị lại lo lắng, sợ hãi khi nghĩ con phải trải qua ca đại phẫu với vết mổ dài ở trước ngực, sẽ làm con tự ti khi lớn lên. Nhưng sau cuộc phẫu thuật tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn, với vết mổ ở nách phải rất nhỏ, chỉ khoảng 4cm và con gái bình phục nhanh chóng, đã khiến người mẹ trẻ vỡ oà trong hạnh phúc.

"Lúc đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương và được các bác sĩ giải thích sẽ phẫu thuật tim cho con bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách bên phải, tôi đã rất thấp thỏm chờ mong… Thật tuyệt vời, sau phẫu thuật, con hồi phục nhanh chóng và đặc biệt con chỉ có một vết mổ nhỏ ở nách, tôi cảm giác trút được một gánh nặng lớn trong đời. Hiện giờ nhìn bé, không ai nghĩ con vừa trải qua một cuộc đại phẫu", mẹ của bệnh nhi H.T. chia sẻ.

Được biết, bệnh nhi H.T. là trường hợp thứ 699 được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương sửa chữa tổn thương thông liên thất bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách bên phải.

Trước đó, bệnh lý thông liên thất khiến bé H.T. bú kém, mồ hôi nhiều, thở bị hóp bụng, không nuốt được, thường xuyên trào sữa ra ngoài khi bú. Sau phẫu thuật, bé H.T. ăn uống tốt hơn, nhanh chóng bình phục sức khỏe. 9 ngày sau phẫu thuật bé đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y, bác sĩ.

Vừa qua, trường hợp bệnh nhi 10 tháng tuổi, nặng 5,5 kg mắc bệnh tim bẩm sinh (tứ chứng Fallot) đã được đích thân Giáo sư Kotani - Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản (người trực tiếp chuyển giao công nghệ cho các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương) và TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch thực hiện. Ca phẫu thuật kết thúc thành công, ghi dấu ấn ca bệnh thứ 700 được phẫu thuật tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tiến sĩ Trường cho biết, ông và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Nhi được học kỹ thuật mổ tim qua đường nách từ Giáo sư Yasuhiro Kotani từ 5 năm trước.

"Giáo sư Yasuhiro Kotani đã "cầm tay chỉ việc", cùng các bác sĩ mổ liền 2 ca bệnh lý thông liên thất qua đường mổ từ nách. Chúng tôi bất ngờ, hứng thú vì một kỹ thuật mổ mới khác hoàn toàn với đường mổ truyền thống là cưa xương ức", Tiến sĩ Trường chia sẻ.

Với kỹ thuật mới này, mổ tim từ đường nách phải, xâm lấn ít hơn, trẻ không phải chịu vết sẹo mổ giữa ngực suốt đời. Tuy nhiên, kỹ thuật mới là một thách thức. Ngay sau khi được chuyển giao, từ năm 2018, Trung tâm Tim mạch Nhi đã thực hiện thành công phương pháp này.

Quay trở lại Việt Nam sau 5 năm chuyển giao kỹ thuật, giáo sư Kotani bất ngờ trước thành quả mà các bác sĩ Việt Nam đạt được với 700 ca phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách, tỷ lệ 100% thành công, không có trẻ biến chứng nặng và tử vong.

"Tôi đi nhiều nơi trên thế giới nhưng không có nhiều bệnh viện phẫu thuật tim qua đường nách. 700 là con số lớn và tôi rất ngưỡng mộ kết quả của các bác sĩ tại đây", ông Kotani nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
700 trái tim "lỗi nhịp" được hồi sinh bằng đường rạch nhỏ ở nách