6 nhóm ngành tiềm năng khi nền kinh tế phục hồi

Trang Nhi| 31/07/2021 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, ngân hàng, chứng khoán, logistics và bất động sản khu công nghiệp là những ngành được dự báo là ngành tiềm năng khi nền kinh tế phục hồi.

nganh-trien-vong-2.jpg
6 nhóm ngành tiềm năng khi nền kinh tế phục hồi. Ảnh: Doanh nghiệp Niêm yết

Tại buổi tọa đàm “Nhận diện cơ hội Thị trường Chứng khoán nửa cuối năm 2021”,  ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích Đầu tư Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, cho rằng những bước điều chỉnh của thị trường hiện tại là cơ hội để đầu tư, cho hai ba năm tới mà không chỉ là 6 tháng cuối năm 2021.

Đã có những chia sẻ về danh mục đầu tư miễn nhiễm với COVID-19 mà công ty chứng khoán này xây dựng được trong giai đoạn nền kinh tế liên tiếp chịu ảnh hưởng vì đại dịch. Theo đó, dựa trên các yếu tố cơ bản, Mirae Asset nêu ra 6 nhóm ngành được lựa chọn trên tiêu chí vẫn giữ được tăng trưởng thậm chí tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ COVID-19.

Với ngành công nghệ thông tin (CNTT), các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ở Việt Nam đều đang ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tích cực nhờ nhu cầu chuyển đổi số tăng lên. Thậm chí kết quả kinh doanh còn tăng nhanh hơn so với giai đoạn không có COVID. Theo ông Minh, công cuộc chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn đem lại cơ hội lớn cho nhà đầu tư. Những ai có thể tận dụng xu thế này thì sẽ thành công trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận.

Còn đối với ngành nguyên vật liệu, dù hiện vẫn đang trong giai đoạn ảnh hưởng từ COVID-19 có thể xuất hiện những cú sốc về giá, nhưng nhìn dài hạn khi nền kinh tế phục hồi giá vẫn sẽ tăng như sắt, thép, cao su… Triển vọng của các ngành này sẽ tiếp tục phản ánh qua báo cáo tài chính các quý tới. Ông cũng dự báo rằng cổ phiếu một số ngành nguyên vật liệu sẽ còn tiến đến đỉnh cao mới. Nhất là khi sự khan hiếm diễn ra cục bộ khi đứt gãy nguồn cung, chênh lệch cung cầu tăng đột ngột. Đây sẽ là điểm nhấn kéo dòng tiền nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu ngành này.

Ngành ngân hàng tạm gọi là qua đỉnh của chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, so với các ngành còn lại thì ngân hàng vẫn là ngành ít chịu ảnh hưởng nhất. Về cơ bản, số liệu thực tế cho thấy các ngân hàng đều có kết quả kinh doanh quý II tốt.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của NHNN bằng Thông tư 03 cho phép là NHTM được quyền giãn thời gian trích lập dự phòng giãn thì rủi ro sẽ được phân bổ cho hai năm tiếp theo. Theo ông Minh, dòng cổ phiếu này có thể không còn tăng giá tốt như trước nhưng vẫn là nhóm trọng điểm, “lèo lái” chỉ số chứng khoán. Bởi với tỷ trọng vốn hóa chiếm tới 20%, VN-Index chỉ lên được khi dòng cổ phiếu này tốt.

Với nhóm chứng khoán, chu kỳ tăng trưởng của ngành liên quan mật thiết đến sự tăng trưởng của số lượng tài khoản giao dịch, nói cách khác, khách hàng tăng lên là cơ hội cho các công ty chứng khoán.

nganh-trien-vong-1.jpg
Ngành CNTT được Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đánh giá cao về sức "đề kháng" với dịch bệnh.

Nhờ COVID-19 mà các công ty chứng khoán thực hiện chuyển đổi số e-KYC nhanh hơn, tốt hơn. Điều này đã thể hiện trong nguy có cơ, những công ty chứng khoán có thể thỏa mãn yêu cầu của nhà đầu tư sẽ có sự bứt tốc nhất định. Những doanh nghiệp có ứng dụng tốt, chính sách tốt, nguồn vốn mạnh sẽ sớm trở thành những công ty dẫn đầu trên thị trường.

Ngành logistics hưởng lợi từ đặc thù nền kinh tế Việt Nam và chu kỳ tăng giá của chu kỳ logistics. Giám đốc Phân tích Đầu tư CTCK Mirae Asset Việt Nam đánh giá nhóm doanh nghiệp logistics và chuyển phát nhanh có khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, có thể cao đột biến. Nhìn về dài hạn, đây còn ngành này phục vụ cả nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, nhu cầu logistics vì vậy sẽ luôn có.

Cuối cùng, đối với ngành bất động sản khu công nghiệp, Giám đốc Phân tích Đầu tư Mirae Asset Việt Nam cho biết hiện nhu cầu về đất công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước tăng lên nhiều nơi. Do đó, những doanh nghiệp nào còn quỹ đất hoặc có thể phát triển quỹ đất từ việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất sản xuất công nghiệp sẽ tận dụng được lợi thế khi nhu cầu gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 nhóm ngành tiềm năng khi nền kinh tế phục hồi