Dự báo triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm 2021

Trang Nhi| 28/06/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số quốc gia đang có kế hoạch mở cửa kinh tế vào quý III/2021 nên nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ cao trong nửa cuối năm 2021.

Hiện tại, nhiều quốc gia từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp diễn. Đơn cử, Italia sẽ bắt đầu cho phép ngành công nghiệp sản xuất hoạt động trở lại từ ngày 4/5 trong kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa và mở cửa trường học vào tháng 9. Bỉ cũng công bố kế hoạch mở lại các doanh nghiệp và trường học giữa tháng 5 và nhà hàng là từ ngày 8/6. Còn Ấn Độ, Iran, Israel khởi động lại các doanh nghiệp tại những khu vực có nguy cơ bùng phát COVID-19 thấp. Chính phủ Australia, New Zealand cùng lúc chuẩn bị mở cửa dần nền kinh tế và một số địa phương thận trọng nới lỏng lệnh phong tỏa.

tang-truong-xuat-khau-1.jpg
VNDIRECT dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2021 lên 15%.

Trong đó, một số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng đang thực hiện các bước tiếp theo nhằm mở cửa trở lại nền kinh tế, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Đức và Anh. Các quốc gia này dự kiến sẽ nhập khẩu nhiều nguyên liệu thô, hàng hóa và các sản phẩm tiêu dùng trong những tháng tới. 

Do đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng, nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng cao trong nửa cuối năm 2021, đặc biệt là đối với máy móc thiết bị, đồ gỗ, hàng dệt may và thủy sản. VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2021 lên 15% so với dự báo trước đó là 12%.

Trên thực tế, bước sang quý II/2021, khi dịch COVID-19 không quá căng thẳng như trước đó, châu Âu (EU) dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa thông thương thuận tiện hơn. Nền kinh tế các quốc gia thuộc EU khởi sắc là một trong những nhân tố hỗ trợ hàng hóa Việt Nam (đặc biệt là nông, thủy sản) xuất khẩu sang thị trường này bật tăng trở lại.

tang-truong-xuat-khau-2.jpg

Đơn cử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu vải thiều của Hải Dương và Bắc Giang vẫn diễn ra thuận lợi. Theo Cục xuất nhập khẩu Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), gần 1 tuần sau lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Cộng hoà Czech (thuộc EU), ngày 12/6, 1 tấn vải thiều tiếp tục được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không... Điều đáng nói, đây là lô hàng đặc sản vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển.

Chia sẻ với báo chí, theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) việc triển khai rộng rãi và nhanh chóng tiêm vaccine chống dịch COVID-19 ở Hoa Kỳ và gói kích thích kinh tế của Chính phủ nước này đã thúc đẩy kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 6,5% trong quý I/2021. Do vậy, các đơn hàng thủy sản gia tăng không chỉ ở lĩnh vực bán lẻ mà cả ở phân khúc dịch vụ thực phẩm, nhà hàng, khách sạn. Dự báo nhập khẩu thủy sản của thị trường Hoa Kỳ năm 2021 sẽ tăng 6% về khối lượng đạt 2,9 triệu tấn, giá trị tăng 9% đạt 23,3 tỷ USD, cao hơn cả mức nhập khẩu của những năm trước đại dịch.

Ngoài thủy sản, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cũng lạc quan xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành nhà cung cấp đồ gỗ nội thất lớn nhất tại thị trường Hoa Kỳ trong 5 tháng/2021 đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD trên tổng 6,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của ngành này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm 2021