6 lý do để tin rằng Tây Ban Nha sẽ vô địch World Cup 2014

03/07/2012 02:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Euro và bây giờ thì họ bắt đầu hướng tới cuộc hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup. Có nhiều lý do để tin rằng La Roja có thể làm được điều kỳ diệu đó.

Cho tới thời điểm này Tây Ban Nha vẫn đang thể hiện là một đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, trong hai năm tới sẽ có nhiều thứ thay đổi. Khi đó, tại World Cup 2014 diễn ra ở Brazil, nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới sẽ đối mặt với nhiều thách thức mới.

Không giống như Euro, World Cup sẽ là nơi hội tụ của 32 đội bóng (gấp đôi số đội tại Euro) và những đối thủ mạnh như Brazil, Argentina hay Mexico…luôn là những mối đe dọa lớn đối với giấc mơ bảo vệ ngôi vương của những chú “Bò tót”.

Tuy nhiên, khi đó Tây Ban Nha vẫn có một lực lượng “đáng gờm” để hàng quân tới xứ sở Samba. Dưới đây là 6 lý do giải thích tại sao thầy trò Del Bosque vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị số 1 tại World Cup 2014.

1. “Bò tót” là vua đấu nock out 

Tây Ban Nha vẫn đang nắm giữu kỷ lục 20 trận bất bại liên tiếp tại các giải đấu chính thức. Đặc biệt, họ chưa để lọt lưới bàn nào trong các trận đấu thuộc vòng nock out kể từ khi bị Pháp loại khỏi vòng 1/16 ở World Cup 2006.

La Roja vốn xây dựng được hàng hậu vệ cực kỳ chắc chắn dựa trên bộ 3 trụ cột là Gerard Pique, Sergio Ramos và Carles Puyol. Ở Euro lần này lại nổi lên tài năng trẻ Jordi Alba. Tại World Cup 2014, Alba sẽ trưởng thành hơn và cùng với sự trở lại của Puyol thì hàng thủ của những chú “Bò tót” gần như là không thể phá vỡ.

2. Iker Casillas vẫn đứng trong khung thành

Như đã nói ở trên, La Roja đã giữ sạch lưới trong 10 trận đấu nock out kể từ sau trận thua tại 1/16 ở World Cup 2006. Để lập nên kỷ lục này, ngoài sự vững chắc của các hậu vệ còn phải kể đến vai trò cực kỳ quan trọng của Iker Casillas, cầu thủ đội trưởng và cũng là người đứng trong khung gỗ của Tây Ban Nha.

6 lý do để tin rằng Tây Ban Nha sẽ vô địch World Cup 2014

Iker Casillas tiếp tục làm nản lòng chân sút của mọi đối thủ.

Casillas đã luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung thành của Tây Ban Nha kể từ kỳ World Cup 2002. Tính đến nay, thủ thành đang khoác áo Real này đã bắt chính trong 137 trận (trong đó có 100 trận thắng) cho ĐTQG. Ở độ tuổi 31, anh hoàn toàn có thể đạt tới mốc 200 trận cho “Bò tót” trước khi kết thúc sự nghiệp đứng trong khung gỗ của mình. Điều này cũng có nghĩa là, Iker vẫn sẽ là một chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội tại World Cup 2014.

3. Đội hình có chiều sâu

Không nhiều đội bóng hiện tại có chiều sâu về đội hình như Tây Ban Nha. Điều đó thể hiện ở chỗ họ luôn có những sự thay thế chất lượng cho mỗi vị trí trên sân.

Ở mùa Euro lần này, HLV Del Bosque đã không có sự phục vụ của 2 cầu thủ quan trọng là Carles Puyol và David Villa. Tuy nhiên, với một dàn sao trong đội hình thì sự thiếu vắng của 2 cầu thủ này đã trở thành vấn đề không quá đáng ngại.

Không có Puyol, “Ngài râu kẽm” đã kéo Ramos vào đá cặp trung vệ với Pique và nhường lại vị trí cánh phải cho Arbeloa. Ở cánh còn lại, ông đã đặt niềm tin vào tài năng trẻ Jordi Alba. Chính bộ tứ vệ này đã thi đấu cực gắn kết và chỉ để cho  Casillas phải vào lưới nhặt bóng duy nhất 1 lần ở vòng bảng.

6 lý do để tin rằng Tây Ban Nha sẽ vô địch World Cup 2014

Tây Ban Nha sẽ đáng sợ hơn khi David Villa trở lại.

Về trường hợp của Villa trên hàng công, Del Bosque vẫn còn trong tay chân sút tốt thứ hai trong lịch sử Tây Ban Nha đó chính là Fernando Torres. Thậm chí, chính sự thiếu vắng tiền đạo của Barca mà ở Euro lần này Del Bosque đã phát kiến ra một sơ đồ chiến thuật mới đó là sơ đồ 4-6-0. Tức Tây Ban Nha đã chơi với 6 tiền vệ mà không có một tiền đạo thực thụ nào. Chính chiến thuật độc đáo này đã giúp Tây Ban Nha ghi được tới 12 bàn thắng và bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu.

Nói về hàng tiền vệ thì đây luôn là điểm mạnh nhất của nhà ĐKVĐ. Những cầu thủ như Xavi, Andres Iniesta và Xabi Alonso…thường có mặt trong đội hình xuất phát của Tây Ban Nha. Nhưng mỗi khi cần có sự hỗ trờ thì Del Bosque vẫn còn đó những Cesc Fabregas, Santi Cazorla, Jesus Navas hay Juan Mata…

Ngoài những cái tên nói trên thì hãy nhớ Del Bosque vẫn còn có một “ngân hàng” tài năng trẻ mà ông “chưa thèm” đụng đên như Cristian Tello, Thiago Alcantara, Oriol Romeu…

4. David Villa sẽ trở lại

David Villa chính là sự mất mát lớn nhất của Tây Ban Nha ở Euro năm nay. Tiền đạo 31 tuổi này đã bị gãy chân khi cùng các cầu thủ Barca thi đấu tại Nhật Bản hồi tháng 12 năm ngoái.

Villa chính là cây săn bàn số 1 của Tây Ban Nha với 51 bàn thắng trong 82 trận được ra sân thi đấu kể từ năm 2005. Bởi vậy, việc anh không thể góp mặt trong cuộc hành trình đến Ba Lan và Ukraine đã khiến Del Bosque phải sử dụng đến đội hình không tiền đạo. Rất may là lối chơi này vẫn đem lại thành công cho Tây Ban Nha như đã nói ở trên.

Nhưng dù sao, Tiqui-taca sẽ phát huy sức mạnh tốt nhất với sơ đồ có 1 tiền đạo cắm thực thụ như Villa. Ở World Cup 2014, Villa mới 33 tuổi và anh vẫn đủ sức để đe dọa hàng thủ của bất cứ đội bóng nào như điều mà anh đã làm được ở những mùa giải trước đây.

5. Tiqui-taca chưa chết

Sở dĩ Tây Ban Nha có thể thành công như hiện tại là nhờ “đặc sản” Tiqui-taca của họ. Lối chơi này phụ thuộc rất nhiều khả năng cầm bóng của các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân thượng thừa ở tuyến tiền vệ. Trong khi đó, như đã nói ở trên, Tây Ban Nha lại đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng ở tuyến này. Cụ thể, Xavi và Xabi Alonso là hai tiền vệ duy nhất đã bước qua tuổi 30. Tuy nhiên, tuổi tác đi cùng với kinh nghiệm và chắc chắn họ sẽ vẫn sẽ là “linh hồn” của Tiqui-taca ở World Cup 2014. Ngay cả khi hai "chân chuyền" này không có được phong độ cao nhất thì La Roja vẫn còn đó những Andres Iniesta, Cesc Fabregas, David Silva… Tất cả những cái tên này đều đang trong giai đoạn “chín” của sự nghiệp.

6 lý do để tin rằng Tây Ban Nha sẽ vô địch World Cup 2014

Tinh thần đoàn kết sẽ giúp Tây Ban Nha gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

6. Tây Ban Nha là một đội bóng đồng đều và đoàn kết

Nhìn vào nền bóng đá hiện tại thì có vẻ như hầu hết các ĐTQG đều có 1 cầu thủ xuất sắc hơn cả và họ chính là chỗ giữa cho cả đội, chẳng hạn như Bồ Đào Nha có Cristiano Ronaldo, Italia có Mario Balotelli, Argentina có Messi… Nhưng Tây Ban Nha lại không giống như vậy. 11 cầu thủ xuất hiện trên sân của của đội bóng này đều có đẳng cấp khá tương đồng và họ cùng nhau sử dụng kỹ thuật cá nhân của mình để thi triển lối đá Tiqui-taca đã trở thành “thương hiệu” của riêng mình.

Có một điều khá thú vị là, La Roja đã xuất phát 4/6 trận đấu ở Euro năm nay với 11 cầu thủ là của Barcelona và Real Madrid. Barca và Real vốn là những đội bóng "không đội trời chung" ở cấp CLB. Thế nhưng, khi khoác áo ĐTQG thì các cầu thủ của họ lại có sự phối hợp ăn ý và nhuần nhuyễn đến kỳ lạ. Sự đoàn kết này là một trong những yếu tố quan trọng đã giúp cho Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và bây giờ là Euro 2012. Với đà chiến thắng đó, các cầu thủ Tây Ban Nha hoàn toàn có quyền hy vọng về khả năng sẽ bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới một lần nữa vào năm 2014.

Nguyễn Minh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 lý do để tin rằng Tây Ban Nha sẽ vô địch World Cup 2014