Giao thông

54 tác phẩm đạt giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023

Ý Thơ 27/12/2023 22:30

Biểu dương đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là nguồn tư liệu quý giá cho công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Chiều 27/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ trao giải Báo chí năm 2023 và phát động “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2024”.

Giải thưởng“Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông” là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần biểu dương, tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời những tác giả, tác phẩm báo chí đạt giá trị cao về nội dung, hình thức, tác động và lan tỏa tích cực tới xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo đài trên cả nước.

Nhiều tuyến bài viết được đầu tư công phu, kỹ lưỡng

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, năm 2023, một số cơ quan báo chí vẫn giữ được số lượng và chất lượng bài viết ổn định như khi tham gia các mùa giải trước. Theo đánh giá của hội đồng chấm giải, các tác phẩm dự thi năm nay có đề tài đa dạng, phản ánh muôn mặt thời sự giao thông.

khuat-viet-hung-anh1.jpg
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Tạ Hải

Các bài viết, tuyến bài viết được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, đặc biệt là có nhiều phát hiện, đặt ra những vấn đề gai góc trong công tác quản lý của ngành GTVT và đề xuất các giải pháp khắc phục. Nhiều bài báo tham dự giải không chỉ dừng lại ở thể loại “báo chí - phản ánh” mà thể hiện rõ xu hướng “báo chí - giải pháp”. Điều này cho thấy chất lượng giải thưởng và không phải cuộc thi báo chí nào cũng có được điều này.

Với mục tiêu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), quyết tâm tạo chuyển biến đột phá, thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm bền vững tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông đường bộ.

Với 516 tác phẩm dự thi ở 4 thể loại (tăng 11,4% so với năm 2022), trong đó: Báo nói 36 tác phẩm; Báo in 184 tác phẩm; Báo điện tử 282 tác phẩm; Báo ảnh có 14 tác phẩm, Ban tổ chức đã chọn vào trao 54 giải thưởng cho các tập thể và cá nhân có các tác phẩm dự thi có chất lượng. Trong đó phải kể đến các loạt bài như “Những nguyện ước về con đường hy vọng” (Báo điện tử kênh VOV Giao thông), loạt bài "Thúc đẩy công nghiệp giao thông xanh” (Báo Quân đội nhân dân), loạt bài "Sức mạnh lòng dân làm nên kỳ tích” (Báo Bắc Giang).

Những vấn đề tồn tại như xe quá tải, ùn tắc, xe dù, bến cóc tiếp tục được các báo phản ánh theo dòng thời sự và có những đề xuất xử lý cụ thể. Trong cụm chủ đề này, phải nhắc tới loạt bài điều tra “Mua đường cho xe đi vào giờ cấm” (Báo Pháp luật Tp.HCM), loạt bài "Hàng nghìn xe khách bỏ bến đi đâu” (Báo Giao thông), “Giải pháp nào cho vấn nạn Taxi dù” (Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh)... Để rồi từ đó có bằng chứng vật chứng giúp cơ quan công an và chính quyền địa phương xử lý vấn nạn.

Bên cạnh đó, loạt bài báo nói “Giải mã cung đường tử thần Quốc lộ 6” (Kênh VOV giao thông), “Thực trạng và giải pháp kiểm soát tình trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn” (Trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thanh huyện Phụng Hiệp), trong đó khá nhiều đề xuất đã được cơ quan chức năng tiếp thu và bước đầu có giải pháp khắc phục…

Một điểm đặc biệt của Giải thưởng tuyên truyền về An toàn giao thông là những vấn đề về văn hóa giao thông, tâm lý người dân khi tham gia giao thông cũng được báo chí mổ xẻ, phân tích từ đó đề xuất cách tiếp cận thông tin, kiên trì tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông sao cho hiệu quả. Năm nào cũng có những loạt bài gây được tiếng vang. Năm 2023, một số loạt bài ở cụm đề tài này gây được chú ý như loạt bài "Thượng tôn pháp luật để hình thành văn hóa ứng xử với nồng độ cồn” (Báo Nhân dân), “Cần luật hóa quy tắc nhường đường trên cao tốc” (Tạp chí GTVT), “Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ tại Hà Nội” (Báo Nhà báo và Công luận), bài Emagazine "Hoạt động xét xử góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật” (Báo Công lý).

Một điểm nhấn nữa của cuộc thi này là số lượng các bài viết về những hình ảnh đẹp, những gương tốt, việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông được đề cập rất nhiều. Điều này giúp lan tỏa những năng lượng tích cực ra xã hội, đem lại sự cân bằng trong bối cảnh những thông tin tiêu cực lan tràn trên mạng. Các tác phẩm “Trưởng ấp vá đường ở Bình Dương” (VOV thường trú Tp.HCM); “Hành trình xanh trên mọi nẻo đường” (Báo Quân khu 7). Những bộ ảnh báo chí “Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn, nhiều ma men bị xử lý nghiêm” (Báo Nhà báo và công luận); “Nếu ai cũng chấp hành dừng đèn đỏ đúng vạch” (Kênh VOV giao thông).

Nguồn tư liệu quý giá cho công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các cơ quan thông tấn báo chí và các nhà báo có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT, thông qua việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về TTATGT; biểu dương người tốt việc tốt, phản ánh các bất cập, chuyển tải những sáng kiến về ATGT, chia sẻ kinh nghiệm,... qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đóng góp vào kết quả bảo đảm TTATGT trên toàn quốc.

nguyen-van-thang-anh2.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu. Ảnh: Tạ Hải

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: "Các kết quả của công tác bảo đảm TTATGT trên cả nước trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo trong hoạt động tuyên truyền ATGT". Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2023 lần thứ 12 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong công tác bảo đảm TTATGT; qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý các cấp; đồng thời ghi nhận, cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT.

Bày tỏ vui mừng khi Giải thưởng năm 2023 đã nhận được số lượng lớn bài dự thi với 516 tác phẩm của hơn 50 cơ quan báo chí cả nước tham gia, nhiều loạt bài có chất lượng rất cao, thể hiện sự đầu tư và công phu trong tác nghiệp, các tác phẩm đạt giải đáp ứng được những tiêu chí về nội dung, hình thức phù hợp với quy định, thể lệ của giải thưởng, nội dung đề cập tới các vấn đề nóng trong hoạt động bảo đảm TTATGT, đồng thời bám sát theo chủ đề của Năm An toàn giao thông 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề quan trọng, được dư luận và các cơ quan quản lý quan tâm trong lĩnh vực GTVT và ATGT, như: quản lý ATGT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý hoạt động vận tải; công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn; các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông…

nhom-tac-gia-dat-giai-anh4.jpg
Trao giải cho các nhóm tác giả đạt giải
tac-gia-dat-giai-anh3.jpg
Trao giải cho các cá nhân tác giả đoạt giải. Ảnh: Tạ Hải

Nhiều vấn đề báo chí đặt ra đã được các cấp lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời tiếp nhận, làm cơ sở để điều chỉnh bổ sung các quy định, ban hành các chỉ đạo chấn chỉnh... Nhiều tác phẩm đã phát hiện được các tấm gương sáng điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo TTATGT.

Biểu dương đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong công tác bảo đảm TTATGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là nguồn tư liệu quý giá cho công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT.

Trong thời gian tới, theo dự báo, tình hình kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, tạo ra những thách thức lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Ủy ban ATGT Quốc gia mong rằng các cơ quan báo chí, phóng viên, cộng tác viên tiếp tục quan tâm, gắn bó với công tác tuyên truyền ATGT và xây dựng văn hoá giao thông.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mong các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ tích cực tham gia hưởng ứng để có nhiều tác phẩm dự thi hơn, nhiều tác phẩm đạt giải cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
54 tác phẩm đạt giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023