500 y bác sĩ chạy đua “tử thần” ghép phổi cứu chàng trai 17 tuổi

Thảo Nguyên| 18/10/2019 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mắc bệnh mô bào ở phổi (langerhans) giai đoạn cuối, Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) đã được hồi sinh đầy kỳ tích sau ca ghép phổi diễn ra vào tháng 10/2018 bởi ê-kíp bác sĩ Việt Nam.

Ngày 18/10/2019, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, ở Thanh Miện, Hải Dương) sau mổ ghép phổi đã được ra viện

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, Đức đã trải qua ca đại phẫu thuật ghép phổi từ người chết não vào ngày 12/12/2018. Tình thế của bệnh nhi lúc đó đã quá nguy kịch, 5 năm chống chọi với căn bệnh mô bào. Thời điểm trước mổ, cậu bé được bác sĩ tiên lượng chỉ còn sống bằng giây, bằng phút bởi phổi đã bị hỏng toàn bộ. Không còn bất cứ một giải pháp nào khác, cậu bé chỉ có cơ hội sống duy nhất đó là ghép phổi.

500 y bác sĩ chạy đua “tử thần” ghép phổi cứu chàng trai 17 tuổi

Bệnh nhân Đức hồi phục sau 10 tháng ghép phổi

“Có thể khẳng định, đây là một phép màu với bệnh nhân Đức. Bởi có những trường hợp chờ ghép phổi cả năm trời, nhưng không có người cho và phải chấp nhận chết. Hoặc lúc có người cho thì người cần ghép lại được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, dẫn đến không thực hiện được.

Ca bệnh của Đức là một sự thử thách đối với bệnh nhân và ê kíp bác sĩ gần 500 người. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian, với “tử thần” để giành lại sự sống cho cháu. Bởi trước khi mổ tình trạng của cháu khá là nguy kịch”, PGS Nguyễn Hữu Ước kể lại.

Thời điểm trước ghép, Đức không hấp thụ ăn uống, cơ thể suy mòn dẫn tới cơ teo, da bọc xương, vận động khó khăn. Bệnh nhân đã trải qua nhiều khoảng thời gian "chết đi sống lại". Với mức suy kiệt này, việc mổ ruột thừa đã tiên lượng còn nặng nề, không thể nói đến một đại phẫu lớn là ghép hai phổi.

Nhưng vượt lên tất cả dẫn đến thành công là sự quyết tâm gia đình, sự cố gắng không mệt mỏi của các thầy thuốc và các điều dưỡng chăm sóc, nhiều đêm thức trắng chăm sóc bệnh nhi.

Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới. Thành công vượt bật sau 10 tháng khẳng định sự cố gắng cả lẫn y nghiệp và y đức của đội ngũ chuyên gia.

Được biết, gia đình bệnh nhi Đức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh viện đã phải tự nỗ lực và vận động nhiều nguồn tài trợ thuốc. “Chúng tôi vô cùng biết ơn các y bác sĩ đã đưa cháu từ cõi chết trở về, tận tâm cứu chữa, chăm sóc cho cháu; cảm ơn những nhà hảo tâm đã ủng hộ để cháu được ghép phổi và điều trị sau phẫu thuật”, bố của Đức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
500 y bác sĩ chạy đua “tử thần” ghép phổi cứu chàng trai 17 tuổi