329 cuộc gọi, tin nhắn tố giác tham nhũng trong 25 ngày

Trọng Bằng| 07/01/2016 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được Thanh tra Chính phủ đưa ra tại họp báo quý IV năm 2015 thông tin về kết quả chủ yếu công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng năm 2015 diễn ra sáng nay (7/1).

329 cuộc gọi, tin nhắn tố giác tham nhũng trong 25 ngày

Họp báo quý IV năm 2015 thông tin về kết quả chủ yếu công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng năm 2015 diễn ra sáng nay (7/1)

Gần 1 tháng có 329 cuộc gọi, tin nhắn tố giác tham nhũng

Thông tin với báo chí về đường dây nóng để người dân tố cáo tham nhũng mà Thanh tra Chính phủ triển khai trong thời gian vừa qua, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết: Tính đến ngày 7/1, qua 25 ngày triển khai đường dây nóng tố cáo tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã nhận được 329 cuộc điện thoại, tin nhắn tố giác tham nhũng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... Tuy nhiên tập trung nhiều về lĩnh vực đất đai, khoáng sản, thuế, tài chính và công tác cán bộ; về lực lượng chức năng, cán bộ, công chức có dấu hiệu nhận mãi lộ, hối lộ, tham nhũng; lĩnh vực xuất nhập khẩu, "chạy" việc làm; về giải quyết chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo...

Cũng theo Cục trưởng Phạm Trọng Đạt, trong số 329 nguồn tin có 160 tin (chiếm 50%) phản ánh có sai phạm thuộc chức năng của các địa phương, Bộ ngành mà người dân chưa hiểu luật pháp, chức năng, thẩm quyền của cơ quan nhà nước. Do đó, Cục Phòng chống tham nhũng phải hướng dẫn, giải thích để người dân phản ánh đúng với cơ quan xử lý một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Khoảng 120 tin (chiếm 30%) phản ánh về sai phạm có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, không thực hành tiết kiệm thuộc các ngành khác ở các địa phương thì Cục Phòng chống tham nhũng ghi nhận và đề nghị cung cấp thêm tài liệu rồi sẽ trực tiếp trao đổi, phản ánh với các địa phương để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Hơn 40 nguồn tin (chiếm 15%) có cơ sở, dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực do Cục Phòng chống tham nhũng trực tiếp  xử lý, nghiên cứu, thu thập để báo cáo với Tổng thanh tra, tiến hành các quy trình theo luật pháp quy định, đề xuất Thanh tra xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Sẵn sàng nghe máy suốt ngày suốt đêm

Theo phản ánh của Cục trưởng Phạm Trọng Đạt, thời gian qua dư luận quan tâm đường dây nóng tiếp nhận thông tin tiêu cực, tham nhũng có tác dụng gì, tới đây có duy trì thường xuyên không và người nghe điện thoại có chịu áp lực không.

Về vấn đề này, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt khẳng định, mong muốn khi công bố đường dây nóng là để thu thập đươc nhiều nguồn tin thực tế, giúp cho công tác nghiên cứu, đề ra giải pháp, tham mưu phục vụ quản lý nhà nước tốt hơn. Trong những trường hợp cụ thể thì người dân, nhất là các bộ, công chức, viên chức làm việc trong các lĩnh vực và trên mọi miền đất nước là những người nắm rõ thông tin thực tế nhất, vì vậy đường dây nóng thiết lập ra để nắm bắt các thông tin này.

Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cho biết, trong năm 2016, Thanh tra Chính phủ sẽ từng bước đổi mới công tác thanh tra, không ngừng nâng cao hiệu quả thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm, bảo đảm nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đồng thời tăng cường hoạt động đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu xây dựng, hình thành bộ phận chuyên trách tiếp nhận và xử lý nguồn tin về tội phạm tham nhũng như mô hình nguồn tin tố giác tội phạm của lực lượng công an, nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng chống tham nhũng

“Tới đây tiếp tục làm, tôi có thể hy sinh máy điện thoại của mình, nghe suốt ngày, suốt đêm cũng chấp nhận. Mục đích là phục vụ công tác quản lý nhà nước sao cho tốt. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thanh tra Chính phủ, sau này xây dựng một bộ phận chuyên môn tiếp nhận nguồn tin này, ví dụ như Bộ Công an có bộ phận tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, ở đây chúng tôi là tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm về tham nhũng, hướng tới chuyên sâu như mô hình của Singapore, Hàn Quốc” - Cục trưởng Phạm Trọng Đạt khẳng định.

Đồng thời, theo Cục trưởng Phạm Trọng Đạt, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh, trật tự nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
329 cuộc gọi, tin nhắn tố giác tham nhũng trong 25 ngày