30 năm Việt Nam- Hàn Quốc Tại FLC Sầm Sơn

Thanh Phương| 25/03/2022 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

30 năm Việt Nam- Hàn Quốc: “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững” Chiều 25/3, tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn), Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022, hướng tới kỷ niệm 30 năm (22/12/1992 – 22/12/2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Dự hội nghị, về Hàn Quốc có ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Chủ tịch Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Đông Nam Á và Châu Đại dương (KOTRA), Giám đốc KOTRA Hà Nội; Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; Giám đốc Quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA) tại Việt Nam; các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động và có nhu cầu tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tại tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

unnamed-1-.jpg
Triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Hàn Quốc tại Thanh Hóa

Dự hội nghị, về phía Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đại diện các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... và các tỉnh, thành phố lân cận: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh… Các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang thị trường Hàn Quốc và doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, trưng bày và quảng bá sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 có quy mô cấp vùng, với 650 đại biểu tham dự. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc, Thanh Hóa – Hàn Quốc. Trong 30 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc có những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử Việt Nam. 

unnamed-2-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ

Hiện nay, Hàn Quốc đang vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến tháng 12-2021 là 74,7 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ gần 1,4 triệu liều vaccine cho Việt Nam phòng chống dịch.

Việc tổ chức hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022 được tổ chức tại Thanh Hóa để các địa phương tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhất là tỉnh Thanh Hóa, nơi có nhiều tiềm năng, thế mạnh và đang trong thời kỳ dân số vàng… được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đặc biệt quan tâm và có ý định sẽ đầu tư trong thời gian tới. Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao hi vọng, sau hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022, sẽ có nhiều dự án được các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các địa phương ở khu vực miền Trung, nhất là trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng vui mừng được chào đón ngài đại sứ Hàn Quốc, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn, các vị đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế của Hàn Quốc về dự Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa. Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa.

Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa chính là nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, qua đó tăng cường củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

unnamed-3-.jpg
Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa sẽ mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp - một mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam khi cùng nhau hướng tới Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn được phát triển bền vững.

unnamed-4-.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niện

Ngài Đại sứ tin tưởng rằng sau Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm được các đối tác đầu tư tại Việt Nam trên những lĩnh vực như công nghệ cao thân thiện với môi trường, phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ, Logictics, đóng góp cho sự phát triển Việt Nam ngày càng thịnh vượng.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã được khẳng định với các dự án mà Hàn Quốc triển khai trên 19 ngành, lĩnh vực, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động kinh doanh bất động sản; xây dựng... Hiện nay, Việt Nam đang có chính sách thu hút rất tốt trong các lĩnh vực là thế mạnh của Hàn Quốc như: Công nghệ cao, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số; năng lượng sạch, đô thị thông minh, đô thị sinh thái, dịch vụ chất lượng cao; các khu công nghiệp xanh trên các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Gần đây, sau khi Việt Nam và Hàn Quốc ký cam kết giảm thiểu phát thải tại COP26, cả hai quốc gia đều phải thích ứng với môi trường năng lượng quốc tế mới như mục tiêu trung hòa carbon (phát thải ròng bằng “0”). Trong thời điểm này, để có thể thu hút đầu tư nước ngoài một cách bền vững vào ngành công nghiệp năng lượng, đại diện Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam (KEAV) khuyến nghị, Việt Nam nên thực hiện song hành phát triển năng lượng thay thế, tối ưu hóa năng lượng tái tạo, cùng với đó là phát triển nguồn phát điện bằng năng lượng sạch quy mô lớn như khí hóa lỏng LNG.

Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Hàn Quốc ngày càng tăng, song mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa. Trong khi đó, số lượng dự án và vốn đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa của các doanh nghiệp Hàn Quốc còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong dòng vốn đầu tư ra nước ngoài hàng năm của Hàn Quốc; số lượng dự án trong lĩnh vực thế mạnh của Hàn Quốc như công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, điện lạnh... đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa còn hạn chế.

Tỉnh Thanh Hóa mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục nghiên cứu và sớm có quyết định hợp tác vào các lĩnh vực trọng điểm như logictics, hạ tầng… Các cấp chính quyền Thanh Hóa cam kết sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành bám sát, vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm mọi vướng mắc phát sinh để các doanh nghiệp thuận lợi nhất, rút ngắn quá trình đầu tư, sớm đưa các dự án vào khai thác, vận hành hiệu quả.

Trong ngày 25/3, còn diễn ra Triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Hàn Quốc tại Thanh Hóa đến ngày 26/3 sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh và của Hàn Quốc quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như trao đổi, hợp tác kinh doanh. Qua đó mở rộng liên kết, thúc đẩy phát triển thị trường đầy tiềm năng ở cả hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 năm Việt Nam- Hàn Quốc Tại FLC Sầm Sơn