Bất động sản

3 thách thức của thị trường bất động sản công nghiệp

Trang Nhi 30/10/2023 - 08:55

Theo chuyên gia Savills, trong thời gian tới, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ phải đối mặt với 3 thách thức.

Báo cáo “Đánh giá tiến trình phục hồi thị trường BĐS Việt Nam quý III/2023 và dự báo tình hình thị trường quý IV/2023” của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VnREA) cho biết, thanh khoản trên thị trường bất động sản trong quý III/2023 đã được cải thiện so với giai đoạn khó khăn cuối năm 2022 và những tháng đầu năm, thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều "điểm sáng" tại các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… những nơi được thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu.

bat-dong-san-cong-nghiep.jpg
Theo chuyên gia Savills, trong thời gian tới, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ phải đối mặt với 3 thách thức.

Đặc biệt phân khúc bất động sản công nghiệp đang thu hút dòng vốn đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam, khiến nhu cầu về phân khúc này tăng trưởng tích cực trong năm 2023.

Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, thời gian tới, phân khúc này sẽ phải đối mặt với 3 thách thức.

Thứ nhất, chất lượng đảm bảo thông suốt của tất cả cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực.

Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đang mở rộng nhanh chóng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Sự gia tăng nhanh chóng về dân số đô thị và vận tải hàng hóa là động lực chính cho nhu cầu cơ sở hạ tầng, trong khi năng lực của cảng và cảng biển chưa phát huy hết tiềm năng.

Thứ hai, trong bối cảnh Việt Nam chuyển sang thu hút trọng tâm vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và tăng năng suất để ngang bằng với các nước trong khu vực, nhu cầu về lao động có tay nghề sẽ tăng lên. Dù chi phí lao động ở Việt Nam bằng khoảng 1/3 so với Trung Quốc, song năng suất cũng thấp hơn ở mức tương đương.

Thứ ba, các quy định mới về chữa cháy nghiêm ngặt được áp dụng từ cuối năm 2022 đã gây trở ngại cho những nhà phát triển công nghiệp, nhà sản xuất. Nhà đầu tư nước ngoài đang gặp khó khăn trong việc có được các chứng chỉ phù hợp, trên thực tế, một số dự án đã bị trì hoãn vì vấn đề này.

Để giải quyết các thách thức hiện hữu, Chính phủ cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động của Việt Nam để nâng cao năng suất và hiệu quả. Bên cạnh đó, thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường chuỗi cung ứng, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và sử dụng đất,... đều là những việc cần chú trọng trong ngành công nghiệp Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 thách thức của thị trường bất động sản công nghiệp