Bất động sản

Dân số trẻ và cơ cấu gia đình thúc đẩy tăng trưởng ngành bất động sản

Trang Nhi 27/10/2023 - 08:22

Chứng khoán Shinhan kỳ vọng với việc dân số trẻ cao và cơ cấu gia đình phân mảnh, chuộng sự riêng tư, nhu cầu bất động sản để ở sẽ thúc đẩy tăng trưởng bất động sản trong thời gian tới.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Shinhan, với việc dân số lao động đông đảo cùng với xu hướng di cư đến các thành phố lớn để làm việc, cấu trúc gia đình Việt Nam đang bị phá vỡ với quy mô trở nên nhỏ hơn, linh hoạt hơn (gia đình hạt nhân). Theo Tổng cục Thống kê, quy mô gia đình Việt Nam giảm từ 3,9 người/hộ gia đình năm 2010 xuống còn 3,6 người/hộ gia đình.

bat-dong-san-dan-so-tre.jpg
Dân số trẻ và cơ cấu gia đình thúc đẩy tăng trưởng ngành bất động sản

Bên cạnh đó, thu nhập đang cải thiện qua các năm cũng được đánh giá sẽ thúc đẩy nhu cầu về bất động sản. GDP bình quân đầu người đã tăng trưởng mạnh qua các năm. Cụ thể, năm 2022 GDP bình quân đầu người đạt 4.164 USD, tăng 10,84% so với năm trước và đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á. Euromonitor dự báo đến năm 2040, GDP bình quân đầu người trung bình khoảng 6.300 USD.

“Thu nhập tăng góp phần tăng sức mua và cũng gia tăng nhu cầu chi cho nhà ở”, Chứng khoán Shinhan nhận định.

Đặc biệt, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với 70% số người trong độ tuổi lao động và cơ cấu dân số này được dự báo sẽ duy trì đến năm 2038. Trong đó, độ tuổi bình quân của người Việt Nam hiện vào khoảng 34 tuổi, đây là độ tuổi người Việt có nhu cầu cao về nhà ở để an cư lạc nghiệp.

Không chỉ vậy, cơ sở hạ tầng phát triển và được đầu tư đồng bộ cũng giúp thúc đẩy sự phá triển của các dự án bất động sản. việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ góp phần giúp các dự án bất động sản được phân bổ đồng đều hơn. Do vị trí địa lý thuận lợi, phần lớn các dự án trước đây tập trung về phía Đông (thành phố Thủ Đức), hiện nay một số dự án đã bắt đầu phát triển về phía Tây.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư với vốn đầu tư công tăng qua các năm. Cụ thể, vốn đầu tư công thực hiện năm 2022 đạt 593.000 tỉ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Và vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 là khoảng trên 700.000 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Với việc dân số trẻ cao và cơ cấu gia đình phân mảnh, chuộng sự riêng tư, nhu cầu bất động sản để ở và cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ là động lực thúc đẩy bất động sản tăng trưởng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân số trẻ và cơ cấu gia đình thúc đẩy tăng trưởng ngành bất động sản