Bất động sản

Số lượng bất động sản rao bán giảm 50%

Trang Nhi 27/10/2023 - 08:43

Theo VinaCapital, số lượng bất động sản rao bán tại TP.HCM và Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

Điều này chứng tỏ Việt Nam hiện không có đủ số lượng nhà ở mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tầng trung lưu. Tầng lớp này cần những căn hộ không quá đắt tiền (tức là những căn hộ có giá khoảng 1.500 USD/m2 phục vụ nhu cầu ở thông thường).

bat-dong-san-rao-ban.jpg
Theo VinaCapital, số lượng bất động sản rao bán tại TP.HCM và Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

Nút thắt đầu tiên mà các chủ đầu tư đang phải đối mặt để xây thêm nhiều chung cư/đơn vị nhà ở là quy trình phê duyệt và quy hoạch của Việt Nam, vốn đã luôn khắt khe và đặc biệt trong những năm gần đây. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng đang rất cần được hỗ trợ tài chính cho các hoạt động thu mua đất/quỹ đất và xây dựng các dự án, việc này cũng đồng thời làm chậm tiến độ các dự án nhà ở.

Ngoài ra, mức lãi suất ở Việt Nam đặc biệt cao khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp tục xây dựng các dự án. Việc các chủ đầu tư gặp khó khăn trong quy trình phê duyệt cũng như quy hoạch cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề vay vốn vì các ngân hàng không hỗ trợ cho các dự án vay mà không có sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý.

VinaCapital cho biết, Chính phủ đã có những nỗ lực nhằm giảm bớt những trở ngại mà các nhà phát triển bất động sản đang gặp phải khi xin phê duyệt cần thiết để tiến hành triển khai dự án. Những nỗ lực đó một phần xuất phát từ việc hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam chậm lại đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng ở Việt Nam, điều này cũng gây sức ép lên mức chi tiêu của người dân.

Tuy nhiên, phát triển bất động sản chỉ đóng góp một phần nhỏ vào GDP của Việt Nam, vì vậy lĩnh vực phát triển bất động sản chậm không phải là yếu tố chính làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay (vì tốc độ phát triển bất động sản đã chậm lại kể từ năm ngoái) và lĩnh vực bất động sản trì trệ có ít tác động đến tăng trưởng GDP của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng bất động sản rao bán giảm 50%