24 quốc gia đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/03/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 100 nhà ngoại giao Nga đã bị 24 quốc gia trong đó có Mỹ, EU, Úc, Canada, Ukraine trục xuất trong ngày 26/3.

Theo đó, 24 quốc gia, trong đó có 15 quốc gia thành viên châu Âu cùng với Mỹ, Canada, Australia… hôm 26/3 đã quyết định trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga để trả đũa cho vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh mà phương Tây đang đổ lỗi cho Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây bất ngờ khi “ra đòn” nặng tay nhất với Nga. Ông Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seatle.

24 quốc gia đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Anh Theresa May

Bước đi trên của Washington được thực hiện sau những áp lực ngoại giao dồn dập của Anh đối với các đồng minh. Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Washington từng kêu gọi Tổng thống Trump không nên chú ý đến “những tin tức giả” về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal ở Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sau khi các nước đồng minh ra lệnh trục xuất những nhà ngoại giao Nga rằng, nếu mục tiêu của Kremlin là chia rẽ và đe dọa khối đoàn kết liên minh của phương Tây, thì những nỗ lực của họ phải nhận lại hậu quả ghê gớm.

Nga ngay lập tức gọi hành động của phương Tây là "một cử chỉ khiêu khích" và khẳng định nước này sẽ trả đũa hành động trục xuất ngoại giao hàng loạt này.

Theo The Guardian, với việc hơn 100 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất với mác "gián điệp" thì Moscow sẽ nhanh chóng thực hiện đòn ăn miếng trả miếng bằng cách trục xuất một số lượng nhà ngoại giao phương tây đang làm việc tại nước này tương ứng.

Điều này đã xảy ra khi Anh trục xuất 32 nhà ngoại giao Nga cũng vì sự kiện trên và Moscow đã đáp lại bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh tại Nga. Tuy nhiên, theo The Guardian Mỹ và châu Âu hiện đang chuẩn bị thêm nhiều đòn trừng phạt ngoại giao khác chống lại Kremlin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24 quốc gia đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga