Kinh tế

21 tỉnh tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc-Bắc Kạn

Nguyễn Liên-Quang Huy 25/11/2023 - 11:22

Từ ngày 24-30/11, tỉnh Bắc Kạn tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại khu vực Đông Bắc năm 2023 với sự tham gia của 21 tỉnh thành.

Với quy mô mở rộng, ngoài sự tham gia của các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, tham gia sự kiện này còn có đại diện của các địa phương ở vùng Đông Bắc, như: Lai Châu, Lào Cai, Bắc Kạn, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Long An...

hoi-cho.jpg
21 tỉnh tụ họp trong ngày khai mạc hội chợ khu vực Đông Bắc

Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn do UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức nhằm triển khai Chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 và thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung; qua đó giới thiệu, quảng bá về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (sản phẩm miến dong, bún khô, phở khô, trà hoa vàng, trà bí xanh thơm, sản phẩm từ cây dược liệu, sản phẩm từ củ nghệ…) và các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn, các tỉnh vùng Đông Bắc và các địa phương trong cả nước.

Bên cạnh đó, thông qua sự kiện này để giới thiệu những thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Bắc và của cả nước nói chung; tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa các tỉnh, thành phố; thúc đẩy hoạt động trao đổi, giao thương, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết trong sản xuất, mở rộng thị trường nội địa qua đó giúp tăng trưởng kinh tế địa phương và kinh tế vùng.

Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng qua đó cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh thích hợp, đón đầu xu thế thị trường.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước; tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng Bắc Kạn được tiếp cận, mua sắm sản phẩm có uy tín, chất lượng của các tỉnh trong khu vực và cả nước, thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần tăng trưởng giá trị tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2023 có quy mô hơn 200 gian hàng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương.

lien-ket.jpeg
Với mục tiêu liên kết đồng hành và phát triển của các tỉnh Đông Bắc và các tỉnh thành khác trong cả nước

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng, như: cam, quýt, hồng không hạt, nghệ, gừng… Toàn tỉnh đã có 182 sản phẩm OCOP, trong đó, có 163 sản phẩm 3 sao, 18 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao.

Từ năm 2017 tới nay, Bắc Kạn đã tổ chức thành công 3 hội nghị kết nối cung cầu; 7 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP cho các sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, đã giới thiệu sản phẩm của 146 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn; tham gia ký kết 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối 1 nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…

xb2.jpg
Năm 2023, nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long đưa hình ảnh bí thơm Bắc Kạn đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước

Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như: Miến dong Tài Hoan xuất khẩu sang thị trường Cộng Hòa Séc, rượu men lá Thanh Tâm, hoa quả, nông sản chế biến xuất khẩu (quả mơ vàng, củ kiệu, sản phẩm từ gừng...) xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản...

Với quy mô hơn 200 gian hàng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trong và ngoài tỉnh, Hội chợ là dịp để các tỉnh, thành phố vùng Đông Bắc và các tỉnh, thành phố trong cả nước thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và tăng cường hoạt động kết nối giao thương, mở rộng hợp tác đầu tư, liên kết vùng. Hội chợ cũng là điểm hẹn lý tưởng để các doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, quảng bá, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm đến các đối tác, đồng thời là cơ hội để nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh thích hợp, đón đầu xu thế thị trường.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Bắc Kạn trong cung cấp thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đa dạng hóa các kênh xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm của Bắc Kạn nói riêng và cả nước nói chung.

dsc-5329-7416.jpeg
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cùng lãnh đạo các tỉnh thành tham gia hội chợ
03.jpg
Sản phẩm tinh bột nghệ của HTX Nông nghiệp Tân Thành, xã Nông Thượng, Tp. Bắc Kạn đang là mặt hàng được ưa chuộng hiện nay

Trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện xúc tiến, kết nối giao thương, vào tối ngày 24/11, tỉnh Bắc Kạn đã khai mạc Hội chợ công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2023.

Trong ngày 25 và 26/11, Bắc Kạn tiếp tục tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet và phổ biến cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ngày 26 và 27/11, Bắc Kạn tổ chức thêm hội nghị tập huấn áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
21 tỉnh tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc-Bắc Kạn