2 người từ châu Phi về TP.HCM bị sốt rét

Chí Tâm| 04/06/2022 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nữ du học sinh trở về từ Cameroon (Trung Phi) và nam bệnh nhân 63 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh từ Bờ Biển Ngà (Tây Phi) được phát hiện sốt rét ác tính, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ngày 4/6, TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa - Trưởng Khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác nhận, 2 bệnh nhân sốt rét ác tính là người nhập cảnh từ Cameroon và Bờ Biển Ngà.

nhietdoi.jpeg
2 bệnh nhân sốt rét hiện được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Cụ thể, một bệnh nhân là nữ 24 tuổi, du học sinh, sống tại quận Bình Thạnh và trở về từ Cameroon. Sau khi nhập cảnh một ngày, cô gái sốt, uống thuốc nhưng không khỏi. Ngày thứ 6, bệnh nhân được xét nghiệm máu phát hiện ký sinh trùng sốt rét và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. 

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân hôn mê, vàng da, mật độ ký sinh trùng sốt rét cao, thiếu máu và nước tiểu có màu nâu đỏ. 

Bệnh nhân thứ 2 là người đàn ông 63 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh từ Bờ biển Ngà. Khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, ông được đưa vào một bệnh viện kiểm tra sức khỏe vì có triệu chứng sốt. Xét nghiệm cho thấy mật độ ký sinh trùng sốt rét cao, suy thận, tổn thương gan, nhiễm toan acid lactic.

Các bệnh nhân được điều trị tích cực với thuốc đặc trị sốt rét và phối hợp nhiều phương tiện điều trị hỗ trợ. 

Theo BS Nghĩa, bệnh sốt rét hiện rất ít gặp nên các ca bệnh thường được phát hiện muộn. Biểu hiện sốt rét thường bị nhầm với sốt xuất huyết và một số bệnh nhiễm trùng khác phổ biến hơn. Do đó, người bệnh cần được khai thác kỹ về yếu tố dịch tễ.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xuất hiện ở đô thị, nơi tập trung đông dân. Ngược lại, bệnh sốt rét chủ yếu xảy ra ở vùng lưu hành bệnh, đặc biệt các quốc gia châu Phi. Tại Việt Nam, cần nghĩ đến sốt rét nếu bệnh nhân sống hoặc có lui tới vùng rừng núi, vùng ngập mặn ven biển...

BS khuyến cáo người đi làm, trở về từ vùng lưu hành sốt rét như Bình Phước, các tỉnh vùng Tây Nguyên, Lào, Campuchia, châu Phi, người trước đó có truyền máu, hoặc có mắc sốt rét gần đây, nếu sốt thì nên đến các cơ sở y tế khám bệnh, xét nghiệm chẩn đoán sốt rét. Hiện nay, bệnh sốt rét có thể chẩn đoán dễ dàng bằng xét nghiệm phết máu máu và test nhanh.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi anophen lây truyền. Cần ngăn ngừa muỗi đốt để phòng bệnh, thường xuyên ngủ mùng và mùng cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ.

Khi đi đến các vùng có dịch sốt rét lưu hành trở về nếu có sốt phải đi khám bệnh tại cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 người từ châu Phi về TP.HCM bị sốt rét