WHO phê duyệt vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới

Chí Tâm| 07/10/2021 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Loại vắc xin được WHO phê duyệt là Mosquirix do hãng dược GlaxoSmithKline của Anh nghiên cứu và phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới vừa phê duyệt vắc xin phòng bệnh sốt rét đầu tiên trên thế giới. Vắc xin này sẽ được tiêm rộng rãi cho trẻ em tại châu Phi, đánh dấu một bước tiến lớn chống lại căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

tiem.png
Trẻ em Châu Phi được tiêm phòng sốt rét. Ảnh: PhillyVoice

Vắc xin có tên gọi Mosquirix, do hãng dược GlaxoSmithKline sản xuất, kích hoạt hệ miễn dịch ngăn ngừa Plasmodium falciparum - loại ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất, phổ biến ở châu Phi.

Đây cũng là loại vắc xin đầu tiên được phát triển cho một bệnh ký sinh trùng, vốn phức tạp hơn nhiều so với bệnh từ virus hoặc vi khuẩn. Việc tìm kiếm loại vắc xin an toàn và hiệu quả phòng sốt rét đã kéo dài hàng trăm năm.

Mosquirix được tiêm 3 liều cho trẻ em từ 5 tháng tuổi. 3 mũi đầu tiên tiêm cách nhau một tháng, khi trẻ 5,6 và 7 tháng tuổi. Trẻ sẽ tiêm mũi thứ 4 tăng cường khi được 18 tháng tuổi.

Sau các nghiên cứu lâm sàng, vắc xin đã được đưa vào sử dụng ở 3 nước Kenya, Malawi và Ghana trong chương trình tiêm chủng đại trà.

Các nước đã tiêm 2,3 triệu liều vắc xin cho hơn 800.000 trẻ em, nâng tỷ lệ bảo vệ khỏi bệnh sốt rét từ 70% lên hơn 90%.

Việc WHO phê duyệt vắc xin Mosquirix là bước đầu tiên giúp việc phân phối vắc xin rộng rãi ở các nước nghèo trở nên dễ dàng hơn. Tiến sĩ Pedro Alonso - Giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO mô tả "đây là sự kiện lịch sử".

"Việc tìm ra vắc xin thế hệ đầu tiên chống ký sinh trùng ở người là bước tiến về khoa học", ông Alonso nhấn mạnh.

Theo WHO, hơn 260.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi chết vì sốt rét mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO phê duyệt vắc xin sốt rét đầu tiên trên thế giới