2 bị cáo lĩnh án tù vì vu khống nguyên Bí thư Tỉnh ủy

Hiếu Lê| 17/01/2022 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1, TAND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Đình Quý (41 tuổi, nguyên giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng - TP HCM) và Hoàng Minh Tuấn (42 tuổi; trú huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Vu khống".

Theo cáo trạng, ông Quý quen biết với ông Tuấn từ năm 2007. Tuy cả 2 không có mâu thuẫn gì với ông Bùi Văn Cường - lúc đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk.

Nhưng cuối năm 2019, ông Quý gọi điện thoại cho ông Tuấn trao đổi nội dung ông Bùi Văn Cường có "tiêu cực trong công tác cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk" và "đạo văn, gian dối học thuật" khi thực hiện luận án tiến sĩ đề tài "Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt - bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng" (bảo vệ năm 2018 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam).

dak-lak-xet-xu-2-doi-tuong-vu-khong-copy.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Ông Quý đưa nhiều tài liệu liên quan đến luận án của ông Bùi Văn Cường cho ông Tuấn xem, cả 2 cùng thống nhất ký tên rồi gửi đến Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhiều cơ quan báo chí.

Mặc dù, ông Quý và ông Tuấn biết rõ nội dung tố cáo ông Bùi Văn Cường tiêu cực trong công tác cán bộ tại tỉnh Đắk Lắk là không có căn cứ, sai sự thật nhưng nhưng vẫn soạn thảo hàng trăm lá đơn gửi đến các cá nhân, tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Bùi Văn Cường - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với ông Tuấn và thông báo đã có văn bản chuyển đơn đến Ban Tổ chức Trung ương để xem xét, giải quyết. Đồng thời, yêu cầu ông Tuấn trong khi chờ kết luận của Ban Tổ chức Trung ương không được thông tin phát tán nội dung tố cáo này.

Đến ngày 6/7/2020, ông Tuấn gọi điện thoại cho ông Quý thông báo những nội dung làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương về 2 công văn của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công văn của Bộ Giáo dục - Đào tạo xác nhận luận án tiến sĩ của ông Bùi Văn Cường được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó ông Quý và ông Tuấn vẫn cố ý bịa đặt, soạn thảo khoảng 200 tờ đơn tố cáo ông Bùi Văn Cường "đạo văn" rồi gửi đến hàng trăm cá nhân, tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Bùi Văn Cường.

Tại phiên tòa, ông Quý và ông Tuấn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi đến ông Bùi Văn Cường.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Quý 2 năm 9 tháng tù; bị cáo Hoàng Minh Tuấn 2 năm 6 tháng tù cùng về tội "Vu khống".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 bị cáo lĩnh án tù vì vu khống nguyên Bí thư Tỉnh ủy