145 con cá voi mắc cạn và thiệt mạng trên biển New Zealand

Tuyết Nhung| 26/11/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, trên đảo Stewart, thuộc New Zealand, người dân đã phát hiện hàng loạt con cá voi hoa tiêu mắc cạn dọc theo bờ biển vịnh Mason. Đến tối ngày 25/11, số cá voi hoa tiêu thiệt mạng lên đến 145 con.

Vụ việc xảy ra tại bờ biển vịnh Mason, trên đảo Stewart, thuộc New Zealand. Vào sáng ngày 24/11, người dân đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện hàng loạt con cá voi hoa tiêu mắc cạn. "Chúng rất đau đớn khi mắc cạn và nhiều con trong số đó đã chết" một người dân địa phương cho biết.

Những nhà chức trách cũng nhanh chóng có mặt khi biết thông tin. Khi đến hiện trường những nhà khoa học cũng vô cùng bất ngờ vì số lượng cá voi mắc cạn quá lớn. Nhưng điều đáng buồn là hơn một nửa trong số những con bị mắc cạn đã chết trước khi được đưa đi cứu chữa.

145 con cá voi mắc cạn và thiệt mạng trên biển New Zealand

Tổng cộng 145 con cá voi đã thiệt mạng trong vụ mắc cạn trên biển New Zealand. (Ảnh BBC)

Trong một thông báo mới nhất của mình, ông Ren Leppens - thuộc tổ chức bảo tồn khu vực (DOC) - cho biết: "Đáng buồn là khả năng đưa được số cá còn thoi thóp trở lại biển khơi là rất thấp. Vì vậy, việc đúng đắn nhất nên làm lúc đó - dựa vào tình trạng sức khỏe quá yếu của chúng - là kết liễu những con cá voi này theo cách nhân đạo. Tuy nhiên, đây cũng là một quyết định rất khó khăn và đau lòng với tất cả chúng tôi."

Cho đến tối ngày 25/11 (giờ địa phương), tổng cộng số cá voi hoa tiêu thiệt mạng lên đến 145 con. Không chỉ có vậy, cũng trong hai ngày 24,25/11 giới chức New Zealand đã phát hiện thêm hai trường hợp mắc cạn nữa của một đàn 10 con cá voi đầu bò lùn và của 1 con cá nhà táng ở mạn phía Bắc của Đảo Bắc. Hai con trong số đó đã thiệt mạng và tám con còn lại đang trong tình trạng nguy hiểm. 

Tổ chức DOC cho biết tình trạng mắc cạn trên biển New Zealand không phải là điều hiếm gặp và trong năm nay đã có 85 trường hợp cá voi mắc cạn tại đây. Tuy nhiên, việc cả đàn cá hay một số lượng cá thể bị mắc cạn nhiều như những ngày qua là vô cùng hiếm gặp.

Các nhà khoa học đã nhanh chóng thu gom những bằng chứng và các mẫu cá thể để phục vụ công tác nghiên cứu. Họ hy vọng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân của sự việc nghiêm trọng này. Nhiều phỏng đoán cho rằng có thể do bệnh tật, mất định hướng, thủy triều giảm hoặc thậm chí là do chạy trốn khỏi kẻ săn mồi mà đàn cá đã mắc cạn trên bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
145 con cá voi mắc cạn và thiệt mạng trên biển New Zealand