11 hiệp hội kiến nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội

Minh Khang| 07/09/2021 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, các hiệp hội đề xuất doanh nghiệp, người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Các hiệp hội, ngành hàng này gồm:Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), Nhựa Việt Nam (VPA), Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Chè Việt Nam (VITAS), Lương thực thực phẩm TP HCM (FFA), Sữa Việt Nam (VDA), Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) và Giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA).

Kiến nghị được nêu trong thư họ gửi Phó thủ tướng Lê Minh Khái và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong bối cảnh doanh nghiệp khó khăn, tổng kết dư quỹ bảo hiểm xã hội và quỹ thất nghiệp lớn.

Với khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 hoặc yêu cầu thực hiện "3 tại chỗ", "1 cung đường – 2 điểm đến", các hiệp hội đề xuất cho doanh nghiệp ngừng đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 3 tháng sau khi được gỡ bỏ giãn cách hoặc sau khi dừng các mô hình sản xuất trên. Còn với lao động đã và đang làm việc "3 tại chỗ", sẽ được giảm một nửa mức đóng bảo hiểm xã hội trong 6 tháng. Đồng thời, họ đề xuất miễn phạt nếu không có khả năng đóng bảo hiểm trong giai đoạn phong toả do phải ngừng hoặc bị giảm quy mô sản xuất.

Ngoài ra, các hiệp hội cũng đề xuất những lao động ngừng việc (do doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không thể tham gia làm việc "3 tại chỗ" hoặc phải đi cách ly), sẽ được hưởng chế độ ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm trong thời gian này.

Các hiệp hội lý giải, hầu hết ngành hàng đều sử dụng nhiều lao động, chi phí lớn nhất phải gánh là khoản chi cho người lao động (tiền công, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn). Riêng việc đóng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp và người lao động đã phải đóng 32,5% tổng quỹ lương. Việc sản xuất, doanh thu giảm trong khi các chi phí bỏ ra là không đổi, thậm chí tăng khiến doanh nghiệp khó trụ vững dài ngày.

Vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp thông qua miễn, hoãn đóng bảo hiểm xã hội cũng được nhiều đơn vị phản ánh trong khảo sát online của Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân và Báo điện tử VnExpress gần đây. Theo đó, 30% trong tổng số hơn 21.500 doanh nghiệp tham gia khảo sát nói rằng việc "hoãn đóng bảo hiểm xã hội từ 3-6 tháng" hoặc "giảm thuế thu nhập cá nhân" sẽ đem lại hiệu quả cho họ. Hiện rất nhiều doanh nghiệp đang cạn kiệt tiền, chỉ có khả năng duy trì hoạt động trong khoảng thời gian trên dưới 1 tháng.

Họ cũng đề nghị Bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 và quỹ bảo hiểm có chính sách hỗ trợ khẩn cấp với tất cả lao động đã và đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm đóng quỹ.

Theo các hiệp hội, ngành hàng liên quan đến xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động đang rất lo lắng với nguy cơ đứt gãy, khó phục hồi sản xuất nếu chưa có các "nới lỏng" sản xuất an toàn trước ngày 15/9. Họ đề nghị Phó thủ tướng gặp mặt trước 18/9 để các doanh nghiệp có cơ hội báo cáo, chia sẻ các sáng kiến, đề xuất nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn.

Các doanh nghiệp dù sản xuất cầm chừng được theo "3 tại chỗ" (15-20% số các nhà máy) hay ngừng sản xuất (80-85% số nhà máy) thì đều có mẫu số chung là gián đoạn nguồn cung nguyên liệu, mất khách hàng, mất thị phần, thiếu hụt lớn nguồn lao động và đặc biệt là chi phí lớn khi vẫn phải đảm bảo rất nhiều trách nhiệm với người lao động và với đối tác chuỗi.

Trước đó, 14 hiệp hội ngành hàng đã đề xuất cho doanh nghiệp, người lao động trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16 được miễn phí công đoàn từ tháng 8/2021 đến hết năm; dừng thu phí công đoàn, đoàn phí công đoàn đến 30/6/2022 cho doanh nghiệp có trên 15% lao động tạm nghỉ việc; đồng thời được sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại doanh nghiệp để trả chi phí test nhanh, xét nghiệm, hỗ trợ người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 hiệp hội kiến nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội