1.531 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 đã được giải quyết

Bình Nguyên| 15/02/2022 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH cho ý kiến về công tác dân nguyện tháng 1/2022.

202202150842286083_cqh_3495.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, trong tháng 1/2022, cơ quan này đã nhận thêm 212 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Như vậy, tính đến nay, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã có 1.531/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2 đã được các bộ ngành xem xét, giải quyết, trả lời ; còn 176 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 10,7%) .

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng tình trạng công dân tập trung đông người, mang theo băng rôn, khẩu hiệu, có biểu hiện kích động, vi phạm pháp luật, gây phức tạp về an ninh trật tự vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; một số cá nhân, đoàn đông người kéo về Trung ương khiếu nại, tố cáo.

Tại trụ sở tiếp công dân trung ương ở Hà Nội, Ban Dân nguyện, các cơ quan Trung ương đã tiếp 156 lượt với 317 công dân đến trình bày 155 vụ việc; trong đó khiếu nại 92 việc, tố cáo 19 việc, kiến nghị, phản ánh 44 việc; có 16 lượt đoàn đông người đến trình bày về 15 vụ việc (giảm 68 lượt người, giảm 11 vụ việc, giảm 03 đoàn đông người so với tháng trước) .

Báo cáo của Bộ Công an về 501 vụ việc khiếu kiến phức tạp về an ninh, trật tự, qua rà soát có 227 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết; 272 vụ việc đang được tiếp tục giải quyết hoặc rà soát; 02 vụ việc chưa được giải quyết. Phân loại theo tiêu chí thẩm quyền, trong số 501 vụ việc, có 94 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết các cơ quan Trung ương, 407 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, phần lớn là các vụ việc đã nằm trong danh sách rà soát lại vụ việc của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Qua theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo, trong phạm vi cả nước có nổi lên một số nhóm vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Cụ thể như: Khiếu kiện liên quan đến đất đai, cưỡng chế thu hồi đất xảy ra và tập trung chủ yếu tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao; khiếu kiện liên quan đến ô nhiễm môi trường còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, có nơi tạo thành điểm nóng về khiếu kiện. Nội dung chủ yếu liên quan đến hoạt động chế biến, sản xuất, kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp xả chất khí thải, gây ô nhiễm môi trường…

202202150844280284_cqh_3521.jpg

Cho ý kiến về công tác dân nguyện trong tháng 1/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý về một số vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm thời gian gần đây.

Cụ thể, trong lĩnh vực mua bán quyền sử dụng đất, thực tiễn không chỉ là vấn đề bỏ cọc đấu thầu như mấy vụ vừa qua, mà còn nảy sinh nhiều vấn đề khi các nhà đầu tư tư nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thứ nhất là thời điểm chuyển nhượng thì giá còn thấp, nhưng ký hợp đồng xong thì giá tăng nên bên bán không muốn bán, muốn hủy hợp đồng. Đôi khi hợp đồng soạn thảo không chặt chẽ nên việc phân xử khó khăn.

Thứ hai là có hợp đồng mua, hợp đồng bán nhưng chỉ là dòng tiền giả để tạo ra lợi nhuận, từ đó cải thiện hình ảnh của mình trên thị trường chứng khoán.

Thứ ba là hợp đồng hứa mua và hứa bán, tức là hợp đồng tương lai. Do trong quá trình thực hiện mới nảy sinh bất ổn. Các bên lập hợp đồng dạng này cũng không chặt chẽ nên khi giá tăng thì người bán cũng không bán nữa. Do vậy cần rà soát để bảo vệ quyền lợi của các bên theo quy định của pháp luật.

Đây là những vấn đề không bình thường trong tình hình kinh tế-xã hội, nên các cơ quan chức năng khi xử lý cần hết sức thận trọng, rất khách, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội chú ý giám sát vấn đề này để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, sự công bằng của các bên liên quan.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tới một số vấn đề xảy ra trong thực tiễn và xã hội rất quan tâm, như hủ tục “bắt vợ”; sản xuất, cung ứng, tiêu thụ xăng dầu, quản lý giá…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.531 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 đã được giải quyết