Nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì coi nhẹ chứng đau đầu sau chấn thương

Xuân Diệp| 25/06/2017 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ khoa Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai, đêm 22/6 khoa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam giới, 20 tuổi với chẩn đoán “Hôn mê sâu ngừng tuần hoàn ngoại viện nghi do sốc phản vệ”.

Được biết, nam bệnh nhân quê ở Thanh Hóa, hiện đang tạm trú ở Hà Nội. Theo như lời kể của người nhà, bệnh nhân này có dấu hiệu đau đầu đã vài tuần.

Tuy nhiên khoảng 4 ngày gần đây bệnh nhân bị sốt và đau mỏi cơ toàn thân. Khi có dấu hiệu đó, bệnh nhân đã tới phòng khám gần nơi cư trú để truyền dịch, mỗi ngày truyền 1 đến 2 chai dung dịch NaCl 0,9% (500 ml).

Nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì coi nhẹ chứng đau đầu sau chấn thương

Bệnh nhân đang được trị tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi truyền xong, bệnh nhân đột ngột duỗi cứng và hôn mê sâu, được phòng khám xử trí như là một sốc phản vệ và nhanh chóng đưa vào bệnh viện tuyến huyện để cấp cứu.

Khi nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng ngừng tuần hoàn (hôn mê, tím tái toàn thân, ngừng thở, mạch bẹn mất…). Ngay lập tức các bác sĩ trực đã hồi sinh tim phổi khoảng 20 phút thì tim đập lại và chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 nhận định, đây là một trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn, nguyên nhân ngừng tuần hoàn thì chưa rõ.

Tuy nhiên, qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn do sốc phản vệ hoặc do rối loạn nhịp tim nguy hiểm vì viêm cơ tim cấp hoặc do chảy máu trong não sau chấn thương.

Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cấp rất lớn ở bán cầu đại não trái, máu tụ dưới màng cứng đã gây một hiệu ứng khối lên toàn bộ não và gây phù não rất mạnh làm tụt kẹt các thùy não. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn.

Hiện, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ cứu chữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì coi nhẹ chứng đau đầu sau chấn thương