Lai Châu: Ăn lá ngón, 4 học sinh suýt mất mạng

Sơn Anh| 17/03/2017 12:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/3, bác sĩ Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu 4 bệnh nhân trúng độc lá ngón.

Theo thông tin ban đầu, các bệnh nhân gồm các cháu: Giang A Lâu, Hảng A Mềnh, Lý A Dơ  và Lý A Linh (cùng là người dân tộc Mông, SN 2007, trú tại xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Cả 4 em đang là học sinh lớp 4, trường Tiểu học Bán trú Sin Suối Hồ II, huyện Phong Thổ.

Lai Châu: Ăn lá ngón, 4 học sinh suýt mất mạng

Một trong bốn em học sinh đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu

Sáng 16/3, những học sinh này rủ nhau trốn học lên rừng rồi cùng ăn lá ngón. Đến 15h30 cùng ngày, các em được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu trong tình trạng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Tại đây, các bác sĩ khẩn trương tiến hành cấp cứu, rửa ruột.

Bác sĩ Giang cho biết, rất may, do các em ăn lá ngón được phát hiện, cấp cứu kịp thời nên không xảy ra trường hợp đáng tiếc. Hiện sức khỏe những học sinh này đang hồi phục.

Lá ngón được coi là loại cây độc nhất ở nước ta, chỉ cần ăn 3 lá là đủ độc tố để chết người.

Về đặc điểm, các tài liệu cổ có ghi đây là một loại dây mọc leo, thân và cành không có lông, trên thân hơi có khía dọc. Lá mọc đối, hình trứng thuôn dài, hơi hình mác, đầu nhọn, phía cuống nhọn hoặc hơi từ, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7-12 cm, rộng 2,5-5,5 cm. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành hay ở kẽ lá. Cánh hoa màu vàng.

Mùa hoa tháng 6, 8, 10. Quả là một nang, màu nâu hình thon, dài 1 cm, rộng 0,5 cm. Hạt nhỏ, quanh mép có rìa mỏng màu nâu nhạt, hình thận.

Thành phần có thể giết người trong loại cây này là các alkaloid chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây.

Alkaloid trong lá ngón được hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa chỉ từ 5-30 phút. Thời gian tử vong trung bình từ 1-7,5h.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Ăn lá ngón, 4 học sinh suýt mất mạng