Bộ Y tế họp khẩn đối phó dịch sốt xuất huyết hoành hành

Thảo Nguyên| 24/07/2017 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến bất thường của dịch sốt xuất huyết (SXH), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP.HCM đề nghị tăng cường công tác phòng chống dịch SXH.

Phân tuyến để chăm sóc tốt bệnh nhân

Dịch SXH đang bùng phát một cách mạnh mẽ trên địa bàn cả nước ta, đặc biệt là ở Hà Nội và một số tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Hiện tại, cả nước ghi nhận gần 60.000 ca mắc, trong đó có 17 người tử vong do SXH.

SXH có thể phòng được và chữa được; do đó, cần phải truyền thông mạnh hơn nữa, tới tận các xã, phường để người dân có ý thức vệ sinh tại chỗ ở, để phòng chống loại muỗi gây bệnh sinh sản, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Bộ Y tế họp khẩn đối phó dịch sốt xuất huyết hoành hành

Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch SXH chiều 24/7. Ảnh: Thảo Nguyên

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, cố gắng không để bệnh nhân tử vong, không được để bệnh nhân nằm ghép, bệnh nhân phải được đón tiếp tử tế. Đối với các cơ sở y tế, Bộ trưởng cho rằng phải phòng lọc bệnh nhẹ. Nếu bệnh nhân nhẹ chỉ giảm sốt thì xuống tuyến nhẹ hơn.

“Không nên nhận bệnh nhân nhẹ vì sẽ không tập trung chăm sóc tốt bệnh nhân nặng được, lại còn dẫn đến lây chéo. Các BV không được để quá tải, nằm ghép. Vì thế, các BV phải lọc bệnh, thực hiện phân tuyến kỹ thuật. Các BV tuyến quận, huyện đã có phác đồ điều trị phải chia sẻ gánh nặng với các BV tuyến trên. Nếu để quá tải sẽ không thể chăm sóc được hết những ca nặng, sẽ gây nhiều hậu quả. Bài học kinh nghiệm là để lây chéo sẽ tăng tử vong.” - Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, hiện tại Cục đã đưa ra giải pháp giảm tử vong do SXH là phân tuyến cho các BV trong điều trị SXH, không để xảy ra quá tải tại BV tuyến trên. Cục cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường nhân lực, tăng cường làm việc vào ngày nghỉ để khám chữa cho người mắc SXH.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẵn sàng cấp cho các địa phương các loại thuốc, hóa chất để khử trùng, diệt côn trùng cũng như vắc xin phòng chống các bệnh viêm não Nhật Bản; thuốc phòng chống bệnh đường ruột phòng tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy…

Dịch SXH sẽ còn diễn biến phức tạp

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 58.246 ca mắc, 17 trường hợp tử vong. Số mắc tăng 9,7% so với cùng kỳ của năm 2016.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho thấy, hiện nay ở miền Bắc số bệnh nhân chỉ tập trung tại Hà Nội với tỷ lệ 53,7/100.000 dân. Trong đó Đà Nẵng là 473/100.000 dân, TP.HCM là 137,5/100.000 dân. Trung bình cả nước là số mắc là 48/100.000 dân.

Bộ Y tế họp khẩn đối phó dịch sốt xuất huyết hoành hành

Thống kê tỷ lệ mắc bệnh tại các TP lớn của Cục Y tế dự phòng. Ảnh Thảo Nguyên

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, đến nay trên toàn thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp bệnh nhân tử vong do SXH. Như vậy, đến thời điểm này có 3 bệnh nhân tử vong do SXH từ đầu năm.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, hiện 28 bệnh viện đa khoa của Hà Nội đều có bệnh nhân SXH vào điều trị. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa có lượng bệnh nhân đông nhất.

Thời gian vừa qua, Cục Y tế Dự phòng cũng đã chỉ đạo các cơ sở nắm vững ổ dịch, tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời, phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch. Cả nước ghi nhận 7.476 ổ dịch, đã xử lý 7.224 ổ dịch (đạt tỷ lệ 96,6%). Đã có 35 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện chiến dịch quy mô lớn diệt bọ gậy, lăng quăng phòng chống SXH và zika.

PGS.TS Trần Đắc Phu dự báo trong những tháng cuối năm 2017, dịch SXH vẫn diễn biến phức tạp do hiện đang bước vào mùa dịch, cùng đó mùa nóng kéo dài nhuận 2 tháng 6 âm lịch cũng là nguyên nhân khiến dịch SXH gia tăng. Cũng theo ông Phu, từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội xử phạt một trường hợp; TP.HCM đã xử phạt 75 cơ sở, hộ gia đình không hợp tác trong phòng chống dịch SXH.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế họp khẩn đối phó dịch sốt xuất huyết hoành hành